Nhật Bản cho phép khởi động lại lò phản ứng hạt nhân gần sát tâm chấn thảm họa kép 2011

NDO -

NDĐT - Công ty Điện lực Tohoku ngày 27-11 thông báo đã nhận được cấp phép ban đầu của Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản (NRA) để tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Onagawa của công ty sau hơn tám năm bị hư hỏng bởi thảm họa kép động đất và sóng thần Fukushima.

Nhà máy điện Tohoku đang xây dựng một bức tường chắn sóng cao 29m đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hạt nhân mới (Ảnh: KYODO)
Nhà máy điện Tohoku đang xây dựng một bức tường chắn sóng cao 29m đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hạt nhân mới (Ảnh: KYODO)

Nhà máy điện Onagawa là nhà máy hạt nhân gần nhất tâm chấn của trận động đất mạnh 9,0 độ tấn công vùng đông bắc Nhật bản hôm 11-3-2011, cướp đi sinh mạng của gần 16.000 người và hơn 2.500 người còn mất tích.

Lò phản ứng số 2 của nhà máy điện Onagawa thuộc Công ty điện lực Tokoku ở tỉnh Miyagi đã được “bật đèn xanh” để tái khởi động sau khi bổ sung các biện pháp chống thảm họa, trong đó có một bức tường chắn sóng sắp hoàn thành.

Đây là lò phản ứng thứ hai bị hư hại trong thảm họa kép hồi tháng 3-2011 sau nhà máy điện Tokai số 2 ở tỉnh Ibaraki nhận được các tiêu chuẩn an toàn mới của NRA.

Tuy nhiên, nhà máy điện Onagawa vẫn cần hoàn thành các biện pháp chống thiên tai cũng như nhận được sự đồng ý của địa phương để hoạt động lại, dự kiến cho đến năm tài khóa 2020.

Công ty Điện lực Tohoku dự kiến sẽ chi 340 tỷ Yên (3,1 tỷ USD) cho các biện pháp chống thảm họa, trong đó ưu tiên cho bức tường dài 800m, cao 29m so với mực nước biển dọc theo bờ biển nhằm tránh các cơn sóng thần cao đến 23,1m.

Chi phí cho các biện pháp củng cố an toàn đã được nâng cao và dự kiến sẽ còn tăng cao khi xây dựng các biện pháp trong trường hợp tấn công khủng bố, một biện pháp được yêu cầu theo các tiêu chuẩn an toàn mới.

Trong khi tòa nhà chứa lò phản ứng số 2 bị ngập lụt sau trận sóng thần 13m trong thảm họa kép và mất tới 70% khả năng chống động đất, hệ thống làm mát khẩn cấp của nhà máy vẫn còn nguyên vẹn và nó không bị hư hỏng như nhà máy Fukushima Daiichi thuộc Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Công ty Điện lực Tohoku đã áp dụng một hệ thống sàng lọc an toàn cho lò phản ứng số 2 vào tháng 12-2013 và việc khởi động lại lò phản ứng này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu trị giá 35 tỷ yên mỗi năm. Lò phản ứng số 1 dự kiến sẽ bị ngừng hoạt động, trong khi công ty này đang cân nhắc việc xin phê duyệt để khởi động lại lò phản ứng số 3.

Lò phản ứng số 2 tại nhà máy Onagawa có thể trở thành lò phản ứng nước sôi đầu tiên - cùng loại được sử dụng tại nhà máy Fukushima Daiichi - hoạt động trở lại sau thảm họa kép năm 2011.

Cho tới nay, các lò phản ứng nước sôi khác tại nhà máy Kashiwazaki-Kariwa của TEPCO ở tỉnh Niigata và nhà máy Tokai số 2 của Công ty Điện lực nguyên tử Nhật Bản đã được NRA chấp thuận để tiếp tục hoạt động, nhưng vẫn chưa được sự đồng ý của địa phương.