Ngoại trưởng Nga tuyên bố chiến tranh ở Syria đã chấm dứt

NDO -

NDĐT - Ngày 13-9, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Trud, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định chiến tranh ở Syria đã chấm dứt, tình hình đang dần quay trở lại nhịp sống bình thường, mặc dù vẫn còn tồn tại một số khu vực căng thẳng trên lãnh thổ nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Cuộc chiến tranh ở Syria đã thực sự chấm dứt. Cuộc sống ở quốc gia này đang dần quay lại nhịp sống thường nhật, hòa bình". Ông cũng lưu ý rằng tại một số vùng lãnh thổ mà Chính phủ Syria không kiểm soát như Idliv và bờ tây sông Euphrates, vẫn còn một số điểm nóng căng thẳng.

Theo Ngoại trưởng Nga, trong điều kiện này, cần thúc đẩy tiến trình chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng, từ đó đạt được sự ổn định tin cậy và lâu dài ở Syria nói riêng, và khu vực Trung Đông nói chung. Đồng thời cung cấp hỗ trợ nhân đạo toàn diện cho Syria.

Ông Lavrov cho biết việc thành lập một ủy ban cải cách hiến pháp là một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình chính trị, được tiến hành bởi chính người dân Syria với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc. Việc thành lập ủy ban này sẽ giúp chính phủ và phe đối lập lần đầu tiên đối thoại trực tiếp về tương lai của đất nước Syria.

Moscow đánh giá cao tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc thường xuyên giữa các đảng phái ở Syria, bao gồm cả phe đối lập, đồng thời kêu gọi có sự hiện diện rộng rãi nhất của đại diện tất cả các nhóm xã hội Syria trong tiến trình chính trị này. Ông Lavrov chỉ ra rằng phe đối lập đóng một vai trò quan trọng, nên có đại diện trong ủy ban lập pháp Syria và bày tỏ tin tưởng rằng phe đối lập có thể và nên có những đóng góp xây dựng cho tiến trình hòa bình ở Syria phù hợp với nghị quyêt số 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nhấn mạnh rằng Nga mong muốn khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ở Syria, đưa những người Syria tị nạn trở về quê nhà cũng như bản thân đất nước này trở lại "gia đình A-rập" và nhanh chóng vượt qua hậu quả của chiến tranh. Ông cho rằng đây là điều then chốt để bảo đảm an ninh và sự ổn định của khu vực Trung Đông.