Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại

NDO -

NDĐT - Ngày 24-6, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng Phát-xít trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1945 - 2020), nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân đã được tổ chức trên khắp nước Nga. Trong đó, sự kiện nhận được sự quan tâm nhiều nhất chính là Lễ duyệt binh truyền thống trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc phát biểu khai mạc buổi lễ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc phát biểu khai mạc buổi lễ.

Đúng 10 giờ sáng (giờ Moscow), sau tiếng chuông báo hiệu từ tháp đồng hồ điện Kremlin, lễ duyệt binh đã chính thức bắt đầu. Mở đầu cuộc diễu binh là nghi thức rước quốc kỳ Nga và là cờ chiến thắng. Tiếp theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tư lệnh lục quân Nga Olgeg Salyukov đã duyệt qua toàn bộ khối diễu hành và chúc mừng tới các binh sĩ. Sau lời chúc của ông Shoigu, hàng nghìn binh sĩ cùng đồng thanh đáp "Ura".

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng người dân Nga nhân 75 năm chiến thắng Phát xít, nhấn mạnh đây là “một chiến thắng lịch sử, quyết định tương lai của hành tinh chúng ta trong nhiều thập kỷ tiếp theo”. Ông Putin khẳng định, nhân dân Liên Xô đã cứu thế giới thoát khỏi chủ nghĩa phát xít, đã trả giá đắt vì nền tự do của châu Âu, đã gánh chịu những tổn thất chủ yếu trong cuộc đấu tranh cam go này, trong đó có tính mạng của hàng triệu người thuộc các dân tộc khác nhau đến từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô. Mọi người dù chiến đấu ở tiền tuyến hay lao động ở hậu phương đều tuân theo “luật của lòng dũng cảm và sự đoàn kết”. Tổng thống Putin kêu gọi cần gìn giữ và bảo vệ sự thật lịch sự về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Kết thúc bài phát biểu, đáp lại lời khẳng định của ông Putin: “Vinh quang thuộc về thế hệ đã giành chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít, Vinh quang thuộc về những người anh hùng của cuộc chiến tranh” là những tiếng hô vang đồng thanh “Ura” từ hàng nghìn quân nhân tham gia cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.

Ngay sau bài diễn văn của Tổng thống Putin, trong không khí trang nghiêm, quốc ca Nga ngân vang trên Quảng trường Đỏ, cùng hàng loạt lượt pháo đại bác chào mừng rền vang bên bờ sông Moscow.

Sau các nghi thức khai mạc, phần diễu hành đã được bắt đầu với 11 nhóm binh sĩ trong các bộ quân phục thời chiến, các loại cờ hiệu của các tập đoàn quân nổi tiếng giai đoạn 1941-1945, các đơn vị bộ binh, không quân, thủy thủ, kỹ sư, biên phòng... Lễ diễu binh năm nay có sự tham dự của hơn 14.000 quân nhân đến từ các quân binh chủng, học viên quân sự và các cơ quan thực thi pháp luật. Đặc biệt, năm nay trong đội ngũ diễu hành có sự tham dự của binh sĩ đến từ 13 nước bao gồm các nước thuộc khối Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG và bốn quốc gia khác là Trung Quốc, Ấn Độ, Serbia và Mông Cổ...

Với sự hiện diện của hơn 200 phương tiện cơ giới quân sự tiến tiến, hiện đại, lễ diễu binh năm nay cũng là dịp để Nga phô diễn sức mạnh quân sự của mình. Ngoài phần trình diễn của một số loại khí tài huyền thoại từng tham gia chiến đấu trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại như xe tăng T-34-85 và pháo tự hành SU-100... là các loại vũ khí tiên tiến như xe tăng T-80BMV và T-90M "Proriv", xe chở quân BMP-2, BMP "Armatar" mang module tên lửa "Kinzhal", các xe bọc thép "Typhoon-K" 4x4, các hệ thống phòng không "Buk-M3", S-300V4... Đặc biệt, một số loại phương tiện vũ khí Nga sẽ lần đầu tiên được ra mắt công chúng trong lễ diễu binh năm nay như hệ thống phòng không "Phantsir-SM", S-350 "Vityaz" hay hệ thống phóng tên lửa hàng loạt "Tornado-S". Cùng tham dự biểu diễn tại cuộc diễu binh là 75 máy bay chiến đấu và trực thăng các loại, biểu trưng cho 75 năm Chiến thắng, trong đó có những máy bay hiện đại như máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 và máy bay MiG-31K mang tên lửa "Kinzhal".

Theo truyền thống, sau lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, người dân trên cả nước sẽ tham gia cuộc tuần hành của “Trung đoàn bất tử”. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, nên sự kiện này dự kiến sẽ được tổ chức sau đây một tháng vào ngày 26-7, trùng với ngày truyền thống của Hải quân Nga.

Cùng với lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, trong ngày 24-6, lễ diễu binh cũng đã đồng thời được tổ chức tại 28 tỉnh trên khắp nước Nga, trong đó, có chín "Thành phố Anh hùng": Volgograd, Kerch, Moscow, Murmansk, Novorossiysk, Saint Petersburg, Sevastopol, Smolensk và Tula. Tổng cộng đã có hơn 60 nghìn người dân, binh sĩ và 2.400 phương tiện vũ khí, máy bay và 13 tàu chiến tham dự các cuộc diễu binh này. Ngoài ra, đúng 23 giờ (giờ địa phương), tại 28 tỉnh này sẽ tiến hành bắn các loạt đại bác chào mừng, kỷ niệm chiến thắng vĩ đại 75 năm về trước.

Một số hình ảnh trong Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ:

Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu duyệt dội hình diễu binh.

Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 2

Máy bay thế hệ 5 Su-57 bay qua Quảng trường đỏ.
Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 3
Một số máy bay lên thẳng Ka-52 tham gia diễu binh trên không.
Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 4
Những chiếc xe tăng T-34-85 huyền thoại từng tham gia Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 5
Các quân nhân Nga tham dự lễ diễu binh.
Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 6
Xe tăng Amata T-14 tham dự diễu binh.
Nga tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại ảnh 7
Lễ diễu binh được tổ chức tại thành phố Novosibirsk.