Nga thử nghiệm thành công ba nguyên mẫu vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Tổng Giám đốc Trung tâm y tế “Vector” của Nga, ông Rinat Maksyutov cho biết ba nguyên mẫu vaccine phòng chống lây nhiễm virus thể mới SARS-CoV-2 đã được thử nghiệm thành công vào ngày 30-6, cho thấy khả năng hình thành đáp ứng miễn dịch.

Nga thử nghiệm thành công ba mẫu vaccine ngừa Covid-19 (Ảnh: RIA-Novosti)
Nga thử nghiệm thành công ba mẫu vaccine ngừa Covid-19 (Ảnh: RIA-Novosti)

Chia sẻ với hãng tin RIA-Novosti, ông Maksyutov nói: “Có thể coi đây là loại vaccine thuộc thế hệ tiên tiến nhất hiện nay trong cuộc chiến chống Covid-19”. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh “với hơn 100 nhân viên, Trung tâm “Vector” hiện đang nỗ lực ngày đêm để tìm tòi, nghiên cứu các loại vaccine thế hệ mới, hứa hẹn là phương thuốc hữu dụng nhất trong thời điểm bệnh dịch vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay”.

Theo ông Maksyutov, Trung tâm “Vector” luôn đề cao tính an toàn của cộng đồng, và vaccine là một trong những phương thức tiên tiến nhất bảo đảm an toàn cho cộng đồng trước sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, một vấn đề nan giải là làm sao điều chế thành công loại vaccine có thể chặn đứng loại virus đáng sợ này. 

Thử nghiệm lâm sàng vaccine trên người chỉ có thể được tiến hành khi ghi nhận phản ứng tốt của thuốc trên động vật tại các phòng thí nghiệm. Quy trình đánh giá độ an toàn của vaccine sẽ được kiểm chứng trên bốn loài động vật gồm chuột, chuột lang, thỏ và loài linh trưởng.

Theo dự kiến, thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành từ ngày 15-7. Hiện đã có 300 tình nguyện viên ký cam kết đồng ý hoàn toàn với quy trình thử nghiệm các vaccine này.

Trước đó, hôm 18-6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã tiêm thử nghiệm vaccine phòng, chống Covid-19 cho 18 tình nguyện viên đầu tiên tại Quân y viện mang tên Burdenko ở Thủ đô Moscow. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Dựa trên kết quả sàng lọc, các tình nguyện viên bị cách ly hai tuần, đã chọn ra nhóm đầu tiên tham gia thí nghiệm gồm 18 người và thực hiện tiêm phòng hôm18-6. Chín tình nguyện viên được tiêm thành phần vaccine thứ nhất, chín người khác được tiêm thành phần vaccine thứ hai”. Thử nghiệm vaccine được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất Quân y viện, những người trước đây đã tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng về thuốc và vaccine. Việc tiêm chủng chưa xảy ra sự cố hoặc biến chứng.

Theo Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova, với những thành công trong công tác nghiên cứu điều chế vaccine, Trung tâm y tế “Vector” đã tự khẳng định mình là một trong số những tổ chức đi đầu trong công tác nghiên cứu điều chế vaccine ngừa Covid-19. 

Đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra đã lan rộng tới hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo số liệu thống kê tính đến sáng 1-7, căn bệnh đã khiến gần 10,4 triệu người lâm bệnh và cướp đi sinh mạng của hơn 507 nghìn người trên toàn thế giới. Tại nước Nga nói riêng, con số xét nghiệm dương tính với virus đã lên tới 654.405 ca nhiễm, trong số đó 9.536 ca đã không qua khỏi.


(Theo RIA-Novositi)