Nga thông báo kết quả ban đầu thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 7-7, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, hãng tin TASS cho biết trong hai tuần vừa qua, Bệnh viện Quân y Budrenko không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu khác thường nào đối với sức khỏe của các tình nguyện viên, được tiêm thử nghiệm vaccine tại Nga. 

Sức khỏe các tình nguyện viên được theo dõi hằng ngày.
Sức khỏe các tình nguyện viên được theo dõi hằng ngày.

Nguồn tin cho biết, từ hai tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga phối hợp Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học quốc gia mang tên N.F.Gamalei đã tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 trên các tình nguyện viên.

Cụ thể, trong hai tuần qua, sức khỏe các tình nguyện viên hoàn toàn bình thường, không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ hoặc bất cứ biểu hiện khác thường nào.

Bác sĩ phụ trách công tác thử nghiệm lâm sàng vaccine trên người, bà Svetlana Volchikhina cho biết, các tình nguyện viên đã đi được một nửa chặng đường thử nghiệm và theo quy định, họ vẫn phải ở lại bệnh viện và cần tiếp tục được theo dõi y tế chặt chẽ trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Bác sĩ Volchikhina cho biết: "Trong ngày 7-7, các tình nguyện viên đã được lấy mẫu máu, nhằm kiểm tra và xác định hệ miễn dịch của các tình nguyện viên đang trong trạng thái nào".

Theo lời bà Volchikhina, vào ngày thứ 21 kể từ thời điểm tiêm vaccine lần đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ trải qua lần tiêm bổ sung thứ hai. Phương pháp tiêm nhắc lại này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cũng như kéo dài thời gian phát huy tác dụng của vaccine. Hiện nay, tất cả những người tình nguyện thử nghiệm lâm sàng vaccine đều được bác sĩ theo dõi sức khỏe, cũng như kiểm tra y tế hàng ngày. Bên cạnh đó, việc ghi chép lại những thông số cần thiết được tiến hành hàng ngày, nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển vaccine phòng bệnh.

Theo những thông tin kể trên, có thể nói, vaccine Covid-19 do Nga phát triển cho thấy có kết quả khả quan qua lần thử nghiệm lâm sàng trên người này.

Nếu mọi việc diễn ra như dự kiến, Nga có thể bắt đầu quá trình sản xuất vaccine hàng loạt vào tháng 9 năm nay. Sau đó, việc tiêm phòng cho người dân sẽ được tổ chức trên toàn liên bang trong khoảng thời gian mùa thu tới.

Dự kiến quá trình này có thể kéo dài tới sáu tháng.