Nga phê duyệt loại thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên

NDO -

NDĐT - Ngày 30-5, báo chí Nga cho biết, loại thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên ở nước này, loại thuốc có tên Avifavir do Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga và tập đoàn ChemRar sản xuất, đã chính thức được Bộ Y tế Nga phê chuẩn, cho phép đưa vào lưu hành.

Ảnh: RDIF.
Ảnh: RDIF.

Theo thông báo từ Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và tập đoàn ChemRar, họ đã nhận được chứng nhận đăng ký từ Bộ Y tế Nga đối với sản phẩm thuốc Avifavir, một biệt dược đã chứng tỏ có hiệu quả cao đối với việc điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng. RDIF cho biết, Avifavir là loại thuốc chống virus trực tiếp đầu tiên được đăng ký tại LB Nga.

Có tên quốc tế là Favipiravir, kể từ khi được đưa vào lưu hành tại Nhật Bản năm 2014, loại thuốc này thường được dùng để điều trị các bệnh nhân cúm ở thể nặng. Theo kết quả các cuộc thử nghiệm lâm sàng, Avifavir có hiệu quả rất cao trong việc điều trị các bệnh nhân Covid-19. RDIF cho biết họ đang tiến hành giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm lâm sàng với 330 bệnh nhân.

Ông Kirill Dmitriev, giám đốc RDIF khẳng định: "Không chỉ là loại thuốc chống Covid-19 đầu tiên được đăng ký tại Nga, Avifavir còn là loại thuốc chống Covid-19 có tiềm năng nhất trên thế giới. Nó được phát triển và thử nghiệm lâm sàng trong thời gian kỷ lục".

Như vậy, cho đến nay, Nga là nước thứ ba trên thế giới chính thức cho lưu hành thuốc Favipiravir. Dự kiến, loại thuốc này sẽ được đưa tới các cơ sở y tế Nga bắt đầu từ ngày 11-6 tới. Trong thời gian đầu, Avifavir sẽ chỉ được bán theo hợp đồng với các cơ sở y tế mà không bán rộng rãi tại các hiệu thuốc.