Nga nghiên cứu sử dụng thuốc Mefloquine điều trị Covid-19 trong 48 giờ

NDO -

NDĐT - Ngày 16-5, Cơ quan y sinh Liên bang Nga (FMBA) đã công bố kết quả một nghiên cứu mà cơ quan này phối hợp Viện nghiên cứu vi sinh Bộ Quốc phòng Nga thực hiện cho thấy, loại thuốc chống sốt rét Mefloquine có khả năng ức chế hoàn toàn hoạt động của virus SARS-CoV-2 trong vòng hai ngày.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Nga. (Ảnh: TASS).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Nga. (Ảnh: TASS).

Trong thông báo của FMBA đăng tải trên trang web của cơ quan này, nghiên cứu tiền lâm sàng đối với loại thuốc Mefloquine, do FMBA và Viện vi sinh học của Bộ Quốc phòng Nga tiến hành đã cho kết quả rất khả quan. Chỉ cần sử dụng Mefloquine với liều lượng rất nhỏ, chỉ khoảng 2 mg/ml, có khả năng ức chế 100% hiệu quả tế bào học của virus sau 48 giờ, kể từ khi nó lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc trước khi nhiễm bệnh, hiệu quả thuốc giảm xuống chỉ còn từ 50 đến 75%, do vậy, loại thuốc này có đầy đủ tiềm năng điều trị và ngăn chặn virus.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Trong năm 2002, khi đại dịch SARS bùng nổ, các thí nghiệm đã cho thấy các thuốc chống sốt rét còn có tác dụng chống virus. Đó chính là lý do tại sao các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi bắt đầu nghiên cứu sử dụng các loại thuốc chống sốt rét cho việc điều trị Covid-19". Hai năm trước, trung tâm thực nghiệm và khoa học Pharmzashchita thuộc FMBA đã bắt đầu tổng hợp Mefloquine, một thuốc tương tự gần giống với thuốc Hydroxychloroquine, nhưng có một số khác biệt.

Hiện, FMBA vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả và độ an toàn của việc sử dụng Mefloquine để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Kết quả điều trị của hơn 420 bệnh nhân theo Khuyến nghị về phương pháp của Bộ Y tế Nga cho thấy, việc sử dụng thuốc điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 giúp ổn định hoặc cải thiện sự ổn định sức khỏe bệnh nahan trong ít nhất 70% các trường hợp (theo các dấu hiệu lâm sàng và kết quả chẩn đoán CT).

Bà Veronika Skvortsova nói: "Chúng tôi nhận thấy sự tiến triển rõ rệt ở các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở mức độ vừa phải, không dưới 70% số bệnh nhân có những cải thiện rõ rệt về sức khỏe khi được điều trị bằng loại thuốc này. Sau tuần đầu tiên điều trị bằng Mefloquine, 70% số bệnh nhân đã không còn dấu hiệu của virus. Tuy nhiên, do các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành nên đây chỉ là những dữ liệu tạm thời và chúng tôi cần hoàn tất nghiên cứu và xử lý cẩn thận các số liệu thống kê".

Tính đến trưa ngày 16-5, Nga đã ghi nhận thêm 9.200 trường hợp nhiễm Covid-19, đưa tổng số bệnh nhân Covid-19 của Nga lên 273.043 trường hợp. Trong ngày qua, số bệnh nhân khỏi bệnh tại Nga là 4.940 người, nâng tổng số người khỏi bệnh lên 63.166. Đồng thời, số ca tử vong vì Covid-19 tại Nga trong ngày qua cũng tăng thêm 119 người, nhiều hơn sáu ca so một ngày trước đó.

Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát tại Nga, có 2.537 người thiệt mạng.