Nga muốn hỗ trợ đối thoại giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Reuters và TTXVN, ngày 16-10, Bộ trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov tuyên bố Nga muốn giúp thiết lập đối thoại về bình thường hóa tình hình tại biên giới giữa lãnh đạo Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Manbij, phía bắc Syria. Ảnh GETTY
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Manbij, phía bắc Syria. Ảnh GETTY

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo nguy cơ bạo lực tại đông bắc Syria sẽ tạo cơ hội cho các tay súng của tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) phân tán ra khắp thế giới và Libya đang đối mặt với nguy cơ trở thành căn cứ chính của các phần tử khủng bố tại Bắc Phi.

* Ngày 15-10, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo đã điện đàm với Tổng thống Iraq B.Xa-li thảo luận về chiến dịch tiến công lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ gia tăng sức ép đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời có thể gia tăng trừng phạt để thuyết phục Ankara chấm dứt chiến dịch nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết. Theo kế hoạch, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ L.Gra-ham sẽ đề xuất dự luật trừng phạt hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria vào ngày 17-10.

* Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-10 dẫn lời Tổng thống R.Erdogan tuyên bố bác đề xuất của Mỹ làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn ở miền bắc Syria. Theo kế hoạch, Phó Tổng thống M.Pence và Bộ trưởng Ngoại giao M.Pompeo sẽ gặp Tổng thống R.Erdogan tại Ankara trong ngày 17-10 để hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch quân sự tại Syria. Phó Tổng thống Mỹ mong muốn đạt thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức và đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

* Tiếp theo Pháp và Ðức, Tây Ban Nha - quốc gia xuất khẩu vũ khí chủ chốt tới Thổ Nhĩ Kỳ - quyết định đình chỉ hoạt động cung cấp các thiết bị quân sự cho Ankara do chiến dịch tiến công người Kurd ở Syria. Chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch quân sự gây nguy hiểm cho sự ổn định trong khu vực, gia tăng số người tị nạn và đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

* Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada (GAC) thông báo Ottawa đã tạm dừng cấp phép xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara triển khai chiến dịch quân sự tại Syria. GAC lên án hành động đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ hủy hoại sự ổn định ở khu vực, làm trầm trọng thêm tình trạng nhân đạo tại đây, đồng thời ảnh hưởng tới những thành quả mà Liên minh toàn cầu chống IS đã đạt được.

* Người phát ngôn của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) H.Verhoosel cho biết, bất chấp tình hình chiến sự ác liệt, các nhân viên của Liên hợp quốc vẫn bám trụ, thực hiện công tác cứu trợ cho 130 nghìn người dân bị mất chỗ ở, loạn lạc khắp vùng đông bắc Syria. Ông cũng kêu gọi các bên tham chiến cần bảo đảm an ninh cho các hoạt động cũng như lực lượng cứu trợ.