Nga dự báo hai kịch bản diễn biến dịch Covid-19

NDO -

Các kịch bản khả dĩ nhất về diễn tiến dịch bệnh Covid-19 tại Nga sẽ trở nên rõ ràng nhất vào khoảng tháng 1-2021. 

Tình hình đại dịch Covid-19 tại Nga vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh: Moscow 24)
Tình hình đại dịch Covid-19 tại Nga vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh: Moscow 24)

Ngày 9-12, Phó Giám đốc phụ trách khoa học, Viện Nghiên cứu Dịch tễ Trung ương, thuộc Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), ông Alexander Gorelov, đã đưa ra nhận định này trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Nga RIA-Novosti.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, tình hình dịch tễ của Nga sẽ phụ thuộc vào việc người dân có tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh hay không và đại dịch có thể phát triển theo hai kịch bản tùy thuộc vào chính người dân.

Kịch bản thứ nhất giả định rằng, người dân sẽ tuân thủ nghiêm ngặt tất cả khuyến nghị về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của giới chức y tế. Trong trường hợp này, đại dịch sẽ diễn tiến một cách “ổn định”. Cùng với việc tiêm chủng đại trà, đại dịch sẽ được kiểm soát và cuộc sống người dân sẽ dần trở lại bình thường.

Trong trường hợp thứ hai, nếu người dân vi phạm các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ, không tuân thủ khoảng cách xã hội, phớt lờ sử dụng khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, cũng như “năng” đến các sự kiện đại chúng trong những ngày lễ, Tết, thì viễn cảnh chính quyền buộc phải tái áp đặt biện pháp giãn cách xã hội như hồi mùa xuân vừa qua là hoàn toàn có thể xảy ra. Ông Gorelov đồng thời kêu gọi người dân nên đón Giáng sinh và năm mới ở nhà, quây quần bên gia đình thay vì đến những nơi đông người hay tham gia các sự kiện đại chúng.

Những ngày qua, dù Nga đã bắt đầu tiêm chủng đại trà cho người dân, song con số mắc mới mỗi ngày vẫn không ngừng gia tăng, có ngày lên tới gần 30 nghìn ca. Chuyên gia dịch tễ học kêu gọi người dân hạn chế đến các trung tâm mua sắm, những không gian kín và di chuyển bằng phương tiện công cộng. Thay vào đó, ông Gorelov cho rằng sẽ tốt hơn nếu đi dạo bộ ở những không gian trong lành, đồng thời nhấn mạnh: “Một quy tắc quan trọng cần ghi nhớ: Nếu bạn cảm thấy không khỏe với các triệu chứng của SARS-CoV-2, hãy lập tức ở nhà và gọi bác sĩ”.