Nga: Đề xuất tổ chức các khóa phục hồi hậu Covid-19

NDO -

Cộng đồng thể hình quốc gia Nga vừa gửi thư tới Bộ trưởng Y tế, đề xuất cùng đội ngũ y bác sĩ phát triển phương pháp thực hành giúp phục hồi chức năng cho những người từng mắc Covid-19; đồng thời, giới thiệu các khóa tập luyện đến các trung tâm thể dục của Nga.

Người Nga tích cực tập thể dục trong bối cảnh dịch Covid-19 xấu đi. (Ảnh: Thanh Thể)
Người Nga tích cực tập thể dục trong bối cảnh dịch Covid-19 xấu đi. (Ảnh: Thanh Thể)

Theo nội dung bức thư, cộng đồng thể hình quốc gia, đại diện cho các nhà sáng lập và quản lý của 1700 câu lạc bộ thể hình từ 77 khu vực của LB Nga, hiệp hội thể hình đầu tiên trong nước hợp tác chính thức với Bộ Thể thao Nga, đề xuất triển khai chương trình tập luyện hồi phục chức năng và phòng ngừa mắc Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, cộng đồng thể hình quốc gia đề nghị thành lập một nhóm công tác với sự tham gia của đại diện Bộ Y tế và Bộ Thể thao, kiểm tra tính hiệu quả của các chương trình do các câu lạc bộ thể hình đề xuất.

Sau đó, dựa trên kết quả của các đợt kiểm tra, tổ chức đề xuất xây dựng hướng dẫn cho các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế danh sách các chương trình thể chất giúp phục hồi chức năng sau khi mắc Covid-19.

Bức thư cũng nhấn mạnh về nhiều chương trình phức tạp, gồm các phương pháp phục hồi chức năng khác nhau của cơ thể, từ hệ thống hô hấp, tim mạch đến tăng cường sức mạnh và độ bền của các nhóm cơ.

Các tác giả của bức thư cũng cho hay, trong giai đoạn khó khăn hiện tại, Nga không có đủ trung tâm phục hồi chức năng để tiếp nhận đồng thời hàng chục nghìn người. Do đó, giới y bác sĩ khẳng định, các câu lạc bộ thể dục có thể đảm nhận sứ mệnh giúp các bệnh nhân phục hồi chức năng cơ thể.

Tổ chức vừa gửi thư lên Bộ Y tế cũng cho biết, trước đại dịch Covid-19, hơn bảy triệu người Nga đã tham gia tập thể dục. Ở Nga có hơn 13 nghìn cơ sở luyện tập. Hiện tại, một phần trong số các trung tâm thể dục sẵn sàng trở thành cơ sở giúp phục hồi chức năng sau khi mắc Covid-19 cho người dân.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba