Nga có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 8-2021

NDO -

Trả lời phỏng vấn TASS mới đây về đại dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova nhận định, Nga có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 8-2021.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova trả lời phỏng vấn TASS.
Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova trả lời phỏng vấn TASS.

Nga bắt đầu tiêm chủng hàng loạt vaccine phòng Covid-19 từ giữa tháng 1-2021. Giới chức Nga nhận định, để hình thành miễn dịch cộng đồng, 60% dân số phải được tiêm vaccine. Theo Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova, các khu vực của Nga đang tích cực tham gia tiến trình này.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho hay, nếu việc tiêm vaccine phòng Covid-19 tiến triển như hiện nay, với số điểm tiêm chủng hiện tại, Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 8-2021.

Cũng theo bà Tatyana Golikova, kế hoạch đạt miễn dịch cộng đồng hoàn toàn có thể “về đích” sớm hơn dự kiến, phụ thuộc tốc độ tiêm chủng. Cho đến khi đạt miễn dịch cộng đồng, cần tiếp tục tuân thủ các hạn chế chống dịch.

Số ca mắc mới Covid-19 tại Nga đã giảm đáng kể, song theo Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova, tình hình vẫn còn nghiêm trọng. Đầu mùa xuân là quãng thời gian thường lây lan các bệnh truyền nhiễm do virus.

Về thời điểm Nga có thể trở lại cuộc sống bình thường, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova nhận định, khả năng này liên quan mục tiêu 60% dân số được tiêm chủng, cũng như việc người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp hạn chế trong giai đoạn này, cùng với đó là Covid-19 biến thành loại virus theo mùa, nghĩa là khả năng cao chúng ta sẽ được chủng ngừa thường xuyên. Thế giới chưa đủ kinh nghiệm để hiểu được khả năng miễn nhiễm Covid-19 kéo dài trong bao lâu.

Trong bối cảnh người dân đã đỡ căng thẳng và tin rằng Covid-19 sẽ biến mất, tình hình hiện đã khá hơn, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova nhấn mạnh, khi virus còn hiện diện, chúng ta vẫn phải cẩn trọng và bảo vệ bản thân cũng như người thân của mình.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba