New Zealand thành lập nhóm chuyên trách về chủ nghĩa cực đoan trên không gian mạng

NDO -

NDĐT - Ngày 14-10, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden thông báo nước này sẽ thành lập một nhóm điều tra viên có nhiệm vụ xử lý chủ nghĩa cực đoan trên mạng xã hội.

Thủ tướng New Zeland Arden nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan trên không gian mạng.
Thủ tướng New Zeland Arden nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan trên không gian mạng.

Thủ tướng Arden nói: “Chúng ta sẽ có một nhóm đặc trách tập trung vào việc phát hiện và ngăn chặn các nội dung cực đoan bạo lực ở tất cả các kênh kỹ thuật số”.

Thủ tướng Arden giải thích, công việc hoạt động theo cách tương tự việc xóa bỏ các nội dung mang tính ấu dâm, bằng cách kết hợp với các máy chủ phát hành nội dung trực tuyến để tìm kiếm và xóa bỏ các nội dung độc hại.

Theo Thủ tướng New Zeleand, Bộ Nội vụ sẽ thuê 17 chuyên gia về công tác điều tra, pháp ly và tình báo để tập trung vào nội dung cực đoan bạo lực trực tuyến.

Bộ trưởng Nội vụ Tracey Martin cho hay, thời gian phản hồi từ các cơ quan chức năng cần phải tốt hơn để các nội dung phản cảm được gỡ bỏ nhanh hơn, từ chối các phần tử cực đoan sử dụng nền tảng mạng xã hội.

Thủ tướng Ardern nhấn mạnh, động thái mới nhất này bổ sung vào nỗ lực khiến những “người khổng lồ” công nghệ toàn cầu có trách nhiệm hơn với chủ nghĩa cực đoan trực tuyến và phản ứng nhanh hơn với các yêu cầu để loại bỏ chúng, nỗ lực được bà gọi là Lời Kêu gọi Christchurch.

Các công ty như Facebook, Amazon, Google, Twitter và Microsoft đều đã đăng ký sáng kiến này.

Việc thành lập nhóm chuyên trách này nằm trong nỗ lực ngăn chặn phát tán chủ nghĩa cực đoan sau vụ xả súng kinh hoàng tại thánh đường Hồi giáo ở Christchurch khiến 51 người thiệt mạng hồi tháng 3 được thủ phạm truyền trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Trong vòng 24 giờ vụ tấn công Christchurch, Facebook đã phải xóa bỏ 1,5 triệu đoạn phim do kẻ thủ ác phát tán.

Sau sự việc ám ảnh này, Thủ tướng Arden đã khởi xướng nỗ lực toàn cầu buộc các công ty công nghệ gỡ bỏ và ngăn chặn các nội dung mang tính cực đoan, gây thù hằn, kích động.

Người đứng đầu Chính phủ New Zealand cũng đã thắt chặt luật súng đạn của nước này sau vụ thảm sát và thiết lập quá trình đánh giá tư pháp về việc cảnh sát và các cơ quan tình báo có bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sớm về mối đe dọa từ các phần tử cực đoan cánh hữu hay không.