New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

NDO -

NDĐT - Ngày 25-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước cũng sẽ có hiệu lực từ đêm cùng ngày.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: nzherald)
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: nzherald)

Trong vòng 24 giờ, New Zealand đã ghi nhận thêm gần 50 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người bệnh tại nước này lên 205 ca. Nước này chưa có người tử vong do Covid-19.

Hiện, số ca bệnh Covid-19 tại New Zealand thấp hơn so với con số này của nhiều nước khác trên thế giới. Dù vậy, chính phủ của bà Ardern vẫn muốn đẩy nhanh công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Quốc gia có năm triệu dân này là một trong những nước đầu tiên yêu tầu tất cả những người nhập cảnh phải tự cách ly cũng như cấm các cuộc tụ tập đông người cả ở trong nhà và ngoài trời. Mọi dịch vụ không thiết yếu, quán bar, nhà hàng, quán cà-phê, phòng tập thể hình, rạp chiếu phim, bể bơi, bảo tàng, thư viện, sân chơi và nhiều địa điểm công cộng khác cùng trường học, văn phòng sẽ đóng cửa trong một tháng, từ 11 giờ ngày 25-3 (giờ GMT).

Tuy nhiên, các dịch vụ ngân hàng luôn sẵn sàng phục vụ người dân. Siêu thị, bệnh viện, nhà thuốc vẫn duy trì hoạt động. Thủ tướng New Zealand khẳng định, các biện pháp hạn chế sẽ được nghiêm túc thực thi.

Phát biểu ý kiến tại Quốc hội New Zealand, Thủ tướng Ardern dự báo số ca bệnh sẽ tăng trong tuần tới. “Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về việc bạn nên làm gì và không nên làm gì lúc này, hãy áp dụng một nguyên tắc đơn giản: hành động giống như bạn đang mắc Covid-19”, bà Ardern nói.

“Tôi nói vậy bởi mỗi hành động của bạn đều có khả năng ảnh hưởng tới người khác. Ai cũng nên suy nghĩ như vậy. Vì thế hãy tạm bỏ qua niềm vui được gặp người thân, gia đình, bạn bè, hàng xóm. Chúng ta phải đặt lợi ích của người khác lên trước. Và đó là điều công dân New Zealand làm rất tốt.”

Đây là lần thứ hai trong lịch sử New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp. Lần đầu tiên New Zealand có động thái tương tự là vào ngày 23-2-2011, sau khi một trận động đất mạnh 6,3 độ xảy ra tại đảo Nam của TP Christchurch, khiến gần 200 người thiệt mạng.

Australia bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch

Cũng nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của Covid-19, Chính phủ Australia đã hành lệnh cấm công dân không được phép rời khỏi quốc gia, trừ những trường hợp có lý do chính đáng. Sau cuộc họp nội các vào đêm 24-3, Thủ tướng Scott Morrison công bố lệnh cấm này và một số biện pháp bổ sung đối với lệnh đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu được ban hành một ngày trước đó.

Ngoài các câu lạc bộ, phòng tập thể hình, quán bar thì tất các cả trung tâm thương mại, thư viện, bảo tàng, phòng triển lãm, các công viên giải trí, hoạt động đấu giá, giới thiệu nhà cho thuê và cả các tiệm làm đẹp… đều phải đóng cửa. Các quán ăn, quán cà-phê và các khu ẩm thực thương mại chỉ được phép bán hàng mang đi. Quy định mới cũng nêu rõ cần giảm số người tham dự đám tang, đám cưới xuống còn từ 5-10 người. Các bữa tiệc tổ chức tại nhà riêng, hoạt động đào tạo, huấn luyện cá nhân không được vượt quá 10 người.

Thủ tướng Morrison kêu gọi người dân nên ở nhà nhiều nhất có thể và khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, ông Morrison vẫn khẳng định duy trì việc mở cửa trường học theo đúng kế hoạch năm học.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam cập nhật lúc 8 giờ sáng 25-3, Australia đã ghi nhận 2.317 ca mắc và tám ca tử vong do Covid-19.

Sierra Leone cũng ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio ngày 24-3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nước này. Tuyên bố nhấn mạnh, dịch Covid-19 lây lan nhanh trên toàn cầu đặt ra những mối nguy hiểm lớn đối với tính mạng người dân và có thể gây ra khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng tại Sierra Leone, do đó chính phủ phải thực thi các biện pháp hiệu quả để phòng ngừa và ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Tổng thống Bio nêu rõ, đây không phải là lệnh phong tỏa và không ai được lợi dụng lệnh này để tích trữ hàng hóa, tăng giá hoặc có các hành vi vi phạm luật.

* Số ca mắc Covid-19 tăng vọt, Australia chuẩn bị mở rộng lệnh phong tỏa