Nato lên kế hoạch rút hết quân khỏi Áp-ga-ni-xtan

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn quyết định sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan trước ngày 11-9 tới, 20 năm sau vụ tiến công khủng bố của An Kê-đa châm ngòi cho cuộc chiến của Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan. Giới chức Mỹ cho biết, lực lượng quân sự Mỹ hiện diện tại Áp-ga-ni-xtan sau thời điểm ngày 11-9 tới sẽ chỉ là những binh sĩ bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ. Oa-sinh-tơn sẽ tập trung vào các nỗ lực ngoại giao để thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính quyền Ca-bun và lực lượng Ta-li-ban.

* Ngày 14-4, các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) họp trực tuyến về việc rút binh sĩ NATO khỏi Áp-ga-ni-xtan. Cuộc họp do Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc chủ trì. Giới chức Mỹ cho biết, quyết định của Oa-sinh-tơn về việc rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan cũng được thông báo cho các đồng minh NATO.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ðức A.Ca-ren-bau-ơ cho biết, kế hoạch rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan của NATO sẽ được triển khai đồng bộ với kế hoạch của Mỹ. Bà A.Ca-ren-bau-ơ khẳng định, Ðức ủng hộ việc rút quân có trật tự khỏi Áp-ga-ni-xtan. Hiện, Ðức là nước có số binh sĩ được triển khai tại Áp-ga-ni-xtan nhiều thứ hai, sau Mỹ.

* Tờ The Times đưa tin, Anh sẽ rút gần như toàn bộ binh sĩ khỏi Áp-ga-ni-xtan, sau khi Mỹ có kế hoạch rút quân trước ngày 11-9 tới. Theo nguồn tin nêu trên, Anh đã lên kế hoạch trao quyền kiểm soát học viện ở Ca-bun, nơi các quân nhân hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Áp-ga-ni-xtan, cho chính quyền Ca-bun. Hiện có khoảng 750 binh sĩ Anh tại Áp-ga-ni-xtan.

* Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Áp-ga-ni-xtan từ ngày 24-4 đến 4-5 tới. Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ, mục tiêu quan trọng của hội nghị lần này là đẩy nhanh các cuộc đàm phán nội bộ Áp-ga-ni-xtan, nhằm đạt một thỏa thuận chính trị công bằng và lâu dài. Tuy nhiên, lực lượng Ta-li-ban tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị đến khi tất cả lực lượng nước ngoài rút khỏi Áp-ga-ni-xtan.

* Giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết, các tay súng Ta-li-ban đã tiến công một căn cứ an ninh ở tỉnh phía bắc Ba-glan, làm sáu nhân viên an ninh chết và chín người bị thương. Các tay súng Ta-li-ban cũng giết hại ba binh sĩ chính phủ ở phía bắc tỉnh Ba-đa-khơ-san. Xung đột ở Áp-ga-ni-xtan vẫn tiếp diễn, bất chấp việc chính quyền Ca-bun kêu gọi ngừng bắn trong tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo.