Mỹ-Trung Quốc đạt được một phần của thỏa thuận thương mại

NDO -

Ngày 11-10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày tại thủ đô Washington DC.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) cùng với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, trái, và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trước cuộc đàm phán (Ảnh: AP)
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) cùng với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, trái, và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trước cuộc đàm phán (Ảnh: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu trước phóng viên báo chí sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Lưu Hạc, Tổng thống Trump thông báo Mỹ và Trung Quốc đã được thỏa thuận thương mại đáng kể ở giai đoạn 1 về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản lớn. Tổng thống Trump cho biết hai bên đang tiến tới rất gần một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại và sẽ cần mất khoảng 5 tuần nữa để có được một thỏa thuận bằng văn bản. Ngay sau những dấu hiệu lạc quan về những tiến bộ đạt được trong đàm phán, thị trường chứng khoán đã có những phản ứng tích cực với chỉ số Dow Jones đã tăng 400 điểm.

Theo các nguồn tin, với thỏa thuận một phần lần này, Trung Quốc nhất trí nhượng bộ Mỹ trong các điều khoản về nông nghiệp và Mỹ sẽ nới lỏng thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Ngoài ra Nhà Trắng đang xem xét thúc đẩy một thỏa thuận tiền tệ như một phần của thỏa thuận với Trung Quốc, góp phần trì hoãn việc tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15-10 tới.

Như vậy, những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7-2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15-10. Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ.