Mỹ tiếp tục ghi nhận ca mắc mới Covid-19 kỷ lục, hơn 12 nghìn ca một ngày

NDO -

NDĐT- Theo thống kế của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 7 giờ 30 phút sáng 26-3 (giờ Việt Nam), số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã lên tới 65.652 ca với 931 ca tử vong. Như vậy, Mỹ đã ghi nhận thêm tới 12.057 ca mắc Covid-19 chỉ trong một ngày, tính từ 8 giờ sáng ngày 25-3.

Người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện Elmhurst Hospital Center, ở New York, Mỹ, ngày 25-3-2020. (Ảnh: AP)
Người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện Elmhurst Hospital Center, ở New York, Mỹ, ngày 25-3-2020. (Ảnh: AP)

Cũng theo số liệu thống kê, trong một ngày qua, Mỹ cũng ghi nhận thêm 151 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong của nước này lên 931 ca.

Theo hãng tin Reuters, bang New York, dẫn đầu nước Mỹ về ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 tại Mỹ đang cho thấy tín hiệu ban đầu về việc giảm sự lây lan của dịch bệnh trong khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng tại New Orleans và các khu vực các của Mỹ.

Theo thống đốc bang New York Andrew Cuomo, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tại New York do Covid-19 đã chậm lại trong những ngày gần đây. Ông cũng cho biết có tới 40.000 y tá, bác sĩ và các nhân viên y tế khác đã về hưu đăng ký tham gia chống dịch tuy nhiên cảnh báo vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Tại một cuộc họp báo, ông Cuomo cũng công bố các biện pháp mới nhằm kiềm chế sự lây lan của virus. Thành phố New York đã cấm các trận bóng rổ và các môn thể thao có tiếp xúc khác tại các công viên công cộng, hối thúc người dân tuân thủ trên tinh thần tự nguyện.

Các bang New York, Bắc Carolina và Hawaii đã đề nghị Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang cử các nhóm làm việc tang lễ đặc biệt phục vụ cho số người tử vong lớn.

Theo hãng tin AP, giới chức New York đang nỗ lực ngăn chặn khả năng xảy một thảm hoạ y tế công cộng tại thành phố này khi đây là điểm nóng nhất về dịch Covid-19 tại Mỹ.

Lực lượng cảnh sát của thành phố được yêu cầu tuần tra trên các đường phố để thực thi việc giữ khoảng cách xã hội của người dân.

Các quan chức y tế công cộng huy động thêm các giường bệnh và trang thiết bị y tế cũng như huy động thêm các bác sĩ và y tá. Đại học New York đã đề nghị để các sinh viên y khoa của trường được tốt nghiệp sớm nhờ đó những người này sẽ có thể tham gia vào lực lượng y, bác sĩ chống dịch.

Riêng bang New York đã ghi nhận hơn 30 nghìn ca mắc và gần 300 ca tử vong do Covid-19, phần lớn là ở thành phố New York.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm hoạ liên bang đối với các bang Louisiana và Iowa vào cuối ngày 24-3 và đối với bang Texas và Florida vào ngày 25-3 để cho phép hỗ trợ ngân sách liên bang cho các bang này. Ba bang ảnh hưởng nặng nhất do Covid-19 tại Mỹ đến thời điểm hiện tại là New York, California và Washington cũng đã được ban bố tình trạng thảm hoạ liên bang trước đó.

Tổng thống Mỹ cũng đã hối thúc Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói cứu trợ kinh tế quan trọng trị giá hai nghìn tỷ USD để giảm nhẹ những thiệt hại về tài chính do dịch Covid-19. Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu về gói cứu trợ này vào ngày 25-3, trong khi đó Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật này ngay sau khi Thượng viện thông qua.

Mỹ tạm ngừng các hoạt động quân sự ở nước ngoài

Trong một diễn biến liên quan, theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã lệnh ngừng mọi hoạt động và đi lại của quân đội Mỹ ở nước ngoài trong vòng 60 ngày nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 trong quân đội.

Đây là một trong những quyết định có ảnh hưởng sâu rộng nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ cho tới thời điểm hiện tại và sẽ có hiệu lực đối với các lực lượng của Mỹ trên toàn thế giới.

Ông Esper cho biết, lệnh này sẽ được áp dụng với tất cả các binh sĩ Mỹ, các quân nhân dân sự và thành viên gia đình của họ nhưng sẽ có những trường hợp ngoại lệ.

“Mục đích của chúng tôi để bảo đảm rằng chúng tôi mang không mang virus về nước, lây nhiễm cho người khác và sẽ không làm lây lan virus trong lực lượng quân đội”, ông Esper nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, một trong những trường hợp ngoại lệ là việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan đang diễn ra và sẽ vẫn được duy trì.

Một số trường hợp ngoại lệ khác bao gồm các tàu hải quân đã có lịch trình trở lại Mỹ và những tàu này cần ở ngoài biển ít nhất 14 ngày trước khi cập cảng. Các bệnh nhân và những người cung cấp dịch vụ y tế cho mục đích chữa bệnh các quân nhân của Bộ Quốc phòng Mỹ và thành viên gia đình của họ.

Hiện có 227 quân nhân Mỹ trên toàn cầu đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

* Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

* Thái tử Anh Charles dương tính với virus SARS-CoV-2