Mỹ thúc đẩy đàm phán thương mại với Trung Quốc và Nhật Bản

Theo Reuters, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 18-8, cố vấn kinh tế Nhà trắng L.Kudlow cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ông Kudlow nêu rõ, nếu các cuộc điện đàm giữa hai bên đạt kết quả tốt trong mười ngày tới, Washington có thể khôi phục thực sự các cuộc đàm phán, với việc phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ vào tháng 9 tới.

★ Cùng ngày, phát biểu trên kênh truyền hình NBC, ông Kudlow đã xoa dịu những quan ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ có thể bị suy thoái. Theo ông, kinh tế Mỹ sẽ phát triển tốt trong nửa sau của năm 2019. Những bình luận trên của ông Kudlow được đưa ra trong bối cảnh tuần qua có nhiều quan ngại về khả năng một cuộc suy thoái tại Mỹ đã bắt đầu.

★ Hiện nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng và tạo thêm việc làm mỗi tháng. Doanh số bán lẻ trong tháng 7 vừa qua tăng mạnh hơn dự kiến ở mức 0,7%. Cố vấn kinh tế Nhà trắng Kudlow cho rằng, điều này cho thấy trụ cột chính của nền kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tăng trưởng sản xuất giảm và đầu tư doanh nghiệp cũng đang có xu hướng đình trệ. Sự giảm tốc này được cho là tin tức không tốt lành đối với Tổng thống D.Trump khi chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020 đang tới gần.

★ Ngày 18-8, Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng có rất ít nguy cơ nền kinh tế đầu tàu thế giới phải trải qua một cuộc suy thoái, đồng thời khẳng định, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây thiệt hại cho Mỹ. Tổng thống D.Trump nêu rõ, chính phủ đang làm tốt vai trò của mình và chi tiêu của người tiêu dùng gia tăng do được giảm nhiều thuế.

★ Cùng ngày, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết đang cân nhắc thay đổi mức thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc dự kiến có hiệu lực lần lượt vào ngày 15-9 và 15-12 tới, sau khi ông có cuộc trao đổi ý kiến với Giám đốc điều hành (CEO) T.Cúc của Tập đoàn Apple về tác động của biện pháp thuế quan với Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh với Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc.

★ Ngày 19-8, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố báo cáo tài chính cho biết, trong tháng 7-2019, thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ tăng hơn 15%, trong bối cảnh các nhà đàm phán của hai cường quốc kinh tế chuẩn bị bước vào vòng đàm phán tiếp theo về thỏa thuận thương mại tự do. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra tại Oa-sinh-tơn trong hai ngày 21 và 22-8 tới với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản T.Mô-tê-ghi và Ðại diện thương mại Mỹ R.Lai-thai-dơ.