Mỹ tăng cường an ninh cho lễ nhậm chức Tổng thống

* Tiếp tục trừng phạt công ty của Trung Quốc

Lực lượng an ninh Mỹ được tăng cường ở thủ đô Oa-sinh-tơn. Ảnh EAGLE NEWS
Lực lượng an ninh Mỹ được tăng cường ở thủ đô Oa-sinh-tơn. Ảnh EAGLE NEWS

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tướng Đ.Hô-can-xơn, người đứng đầu lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ (NGB) cho biết, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đang sàng lọc các thành viên của lực lượng này để bảo đảm họ không gây ra nguy cơ về an ninh trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn. NGB đang phối hợp với Cơ quan Mật vụ và Cục Điều tra liên bang (FBI) để sàng lọc tất cả quân nhân sẽ được triển khai trong ngày 20-1.

* Thị trưởng Oa-sinh-tơn, bà M.Bâu-xơ bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra những cuộc tiến công nhằm vào khu vực dân cư của thành phố. Theo bà Bâu-xơ, Sở cảnh sát Oa-sinh-tơn đã phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và quân đội Mỹ để chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch ứng phó trước bất kỳ cuộc tiến công nào nhằm vào khu vực dân cư lân cận trong thủ đô.

* Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận bắt giữ ông C.Gríp-phin, ủy viên hội đồng hạt tại bang Niu Mê-hi-cô, người từng tuyên bố mang súng đến thủ đô Oa-sinh-tơn để phản đối lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn. Ông này là một trong số hàng nghìn người đã xông vào Tòa nhà Quốc hội và gây náo loạn ở Đồi Ca-pi-tôn.

* Nhà mạng xã hội Twitter thông báo đã khóa tài khoản của bà M.Tay-lo Grin, một Thượng nghị sĩ Cộng hòa vừa trúng cử, với lý do bà nhiều lần vi phạm chính sách đăng tải thông tin của nền tảng này. Tài khoản của bà Grin tạm thời bị khóa trong 12 giờ sau khi bà có những tuyên bố cáo buộc gian lận bầu cử tại bang Gioóc-gi-a.

* Các nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống đắc cử Bai-đơn sẽ đề cử ông R.Chô-pra, thành viên Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC), đảm nhận cương vị người đứng đầu Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB). Ông Chô-pra được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí điều hành CFPB.

* Phó Tổng thống đắc cử Mỹ K.Ha-rít có kế hoạch từ chức Thượng nghị sĩ đại diện bang Ca-li-pho-ni-a để chuẩn bị cho việc đảm nhiệm cương vị mới trong chính quyền của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn.

* Kênh CBC News của Mỹ cho biết, Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn dự kiến hủy giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL với Ca-na-đa ngay trong ngày đầu nhậm chức. Phản ứng trước thông tin này, Thủ hiến tỉnh An-béc-ta của Ca-na-đa cho rằng, việc này sẽ khiến nhiều người lao động của cả hai nước thất nghiệp.

* Chính quyền của Tổng thống Mỹ Đ.Trăm thông báo tới một số nhà cung cấp cho tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei (Trung Quốc), trong đó có nhà sản xuất chip Intel, về việc thu hồi một số giấy phép bán hàng cho Huawei và có thể sẽ từ chối hàng chục đơn xin cấp phép cung cấp khác cho Huawei.