Thế giới ngày qua

Mỹ: Khẳng định chuyển giao quyền lực

Thượng viện Mỹ ngày 24-9 thông qua nghị quyết khẳng định ủng hộ chuyển giao quyền lực một cách có trật tự và hòa bình sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3-11 tới. Cùng ngày, Nhà trắng cũng khẳng định, Tổng thống Đ.Trăm sẽ chấp nhận kết quả bầu cử. Nghị quyết trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận Mỹ lo ngại sau khi truyền thông dẫn lời Tổng thống Đ.Trăm nói “cần xem xét điều gì xảy ra” nếu ông thất bại.

Mỹ: Khẳng định chuyển giao quyền lực

Trung Quốc: Tăng cường ổn định khu vực

Tại cuộc họp trực tuyến giữa các nước thành viên Hội nghị Phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA), Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, các nước CICA cần củng cố sự tin cậy chiến lược, tăng cường liên lạc và đối thoại, góp phần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới. Trung Quốc đề xuất, CICA đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy vai trò của Liên hợp quốc (LHQ) và trật tự quốc tế công bằng, hợp lý hơn. 

Nam Phi: Thúc đẩy mở rộng HĐBA

Truyền thông dẫn lời một quan chức ngoại giao Nam Phi cho biết, Nam Phi ủng hộ cải tổ LHQ, trong đó có việc mở rộng thành viên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA); tiếp tục nỗ lực để được bầu là Ủy viên thường trực HĐBA. Là quốc gia châu Phi duy nhất ba lần đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA, Nam Phi đóng góp tích cực cho công việc chung, nhất là tăng cường quan hệ đối tác giữa LHQ và Liên minh châu Phi (AU).

Pa-le-xtin: Nhất trí tổ chức tổng tuyển cử

Nguồn tin giới chức Pa-le-xtin cho biết, hai phong trào Pha-ta và Ha-mát của nước này đã nhất trí về việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần đầu của Pa-le-xtin trong 15 năm qua. Thỏa thuận đạt được sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo hai phe phái này, được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, cuộc bầu cử được lên kế hoạch tổ chức trong vòng sáu tháng tới, theo trình tự bầu cơ quan lập pháp trước khi bầu lãnh đạo Chính quyền Pa-le-xtin.