Thế giới ngày qua

Mỹ: Hoan nghênh Trung Quốc tham gia đàm phán

Thông cáo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9-7 cho biết, Mỹ hoan nghênh Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí chiến lược toàn cầu. Oa-sinh-tơn nhấn mạnh, dù còn bất đồng, Mỹ đã nhìn thấy cơ hội cùng Trung Quốc thúc đẩy đàm phán ba bên, với cả Nga, về vấn đề này. Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia đàm phán về một thỏa thuận nhằm thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược, do Mỹ và Nga ký kết và hết hiệu lực vào tháng 2-2021.

Quốc kỳ của Trung Quốc và Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Quốc kỳ của Trung Quốc và Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ấn Độ: Kêu gọi đầu tư nước ngoài
 
 Tại hội nghị trực tuyến với chủ đề “Tuần lễ toàn cầu của Ấn Độ”, Thủ tướng N.Mô-đi tuyên bố, Niu Đê-li “trải thảm đỏ” chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời khẳng định chính phủ sẽ thực hiện “cải cách cơ cấu sâu sắc”, nhằm tăng tính hiệu quả và cạnh tranh của nền kinh tế Ấn Độ. Thủ tướng Mô-đi nhấn mạnh, có nhiều cơ hội bùng nổ trong nhiều lĩnh vực ở Ấn Độ, trong đó ngành nông nghiệp đang mở ra cơ hội đặc biệt để đầu tư, nhất là lĩnh vực lưu trữ và kho vận.
 
 Thái-lan: Tăng cường hợp tác chiến lược với Mỹ
 
 Thái-lan và Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác chiến lược song phương nhân chuyến thăm Thái-lan của Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng G.Mắc-côn-vin ngày 10-7.
 
 Đại sứ quán Mỹ tại Thái-lan cho biết, trong các cuộc làm việc, hai bên đã thảo luận về hiện đại hóa mối quan hệ và ra Tuyên bố Tầm nhìn chiến lược giữa hai nước. Theo Văn phòng Thủ tướng Thái-lan, Mỹ thông báo viện trợ hai triệu USD, hỗ trợ các nỗ lực chống dịch Covid-19 tại Thái-lan.
 
 Tuy-ni-di: Phá âm mưu khủng bố
 
 Bộ Nội vụ Tuy-ni-di cho biết, các lực lượng nước này vừa ngăn chặn thành công một số kế hoạch tiến công nhằm vào ngành du lịch và các cơ quan Chính phủ Tuy-ni-di. Hầu hết các đối tượng chủ chốt đã bị bắt giữ và thừa nhận có liên hệ với các phần tử khủng bố nguy hiểm ở nước ngoài. Trong khi đó, tại cuộc họp Hội đồng quân sự tối cao, Tổng thống Tuy-ni-di C.Xa-ét nhấn mạnh về mối nguy hiểm liên quan một số âm mưu phá hoại ngay trong nước.