Mỹ điều tra vụ tiến công cơ sở lọc dầu của A-rập Xê-út

Theo Reuters, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 17-9, Phó Tổng thống Mỹ M.Pence cho biết, Washington đang tiến hành điều tra và thu thập các chứng cứ liên quan vụ tiến công vào các cơ sở lọc dầu ở A-rập Xê-út hồi cuối tuần qua.

Ông Pence khẳng định, Washington sẵn sàng bảo vệ các lợi ích cũng như đồng minh của Mỹ ở Trung Ðông, đồng thời cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo cùng ngày đã lên đường tới A-rập Xê-út để thảo luận về cách đáp trả những cuộc tiến công trên.

* Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 17-9 cho biết, Washington nhận định rằng vụ tiến công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của A-rập Xê-út được tiến hành từ khu vực tây nam Iran. Vụ tiến công này có sự tham gia của máy bay không người lái và các tên lửa hành trình.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Iran M.Zarif bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Tehran đứng sau vụ tiến công các cơ sở lọc dầu của A-rập Xê-út. Ông Zarif chỉ trích Washington không chịu thừa nhận thực tế rằng các nạn nhân của những tội ác chiến tranh tồi tệ nhất trong hơn bốn năm qua ở Yemen có thể làm tất cả để phản kháng.

* Ngày 17-9, trong cuộc điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út B.Salman, Thủ tướng Anh B.Johnson lên án các vụ tiến công trên, đồng thời khẳng định sẵn sàng sát cánh bên A-rập Xê-út cũng như cam kết bảo đảm an ninh cho quốc gia này.

* Ngày 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út B.Salman. Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Năm ngoái, Hàn Quốc nhập 323 triệu thùng dầu thô của A-rập Xê-út, chiếm gần 30% lượng dầu nhập khẩu của nước này.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản T.Kono cho biết, nước này không thấy bất kỳ thông tin tình báo nào cho thấy Iran liên quan các vụ tiến công kể trên. Bộ trưởng Kono nêu rõ: “Chúng tôi tin Houthi thực hiện vụ tiến công dựa vào tuyên bố chịu trách nhiệm của nhóm này”.

* Ngày 18-9, Ðiện Elysee cho biết, các chuyên gia Pháp sẽ tới A-rập Xê-út theo đề nghị của Riyadh để tham gia cuộc điều tra về các vụ tiến công các cơ sở lọc dầu của A-rập Xê-út. Ðộng thái trên diễn ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp E.Macron và Thái tử A-rập Xê-út B.Salman.

* Ngày 18-9, Bộ Quốc phòng A-rập Xê-út cho biết, nước này đã tham gia vào liên minh bảo vệ tuyến vận tải ở Eo biển Hormuz và các khu vực khác, gồm Báp An Man-đáp, biển Oman và vịnh A-rập.

* Giá dầu đã giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 17-9 do dự báo sản lượng dầu của A-rập Xê-út sẽ khôi phục nhanh. Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 11 có lúc giảm từ 67,75 USD/thùng xuống còn 65 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 3,56 USD, xuống còn 59,34 USD/thùng.