Mỹ diễu hành bằng máy bay chào mừng ngày Quốc khánh

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 4-7 (giờ Mỹ), một trong những hoạt động chủ đạo của lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh của Mỹ năm 2020 là màn diễu hành bằng máy bay tại thủ đô Washington D.C. Tại bốn thành phố khác của Mỹ gồm Boston, New York, Philadelphia và Baltimore cũng diễn ra hoạt động tương tự ở quy mô nhỏ hơn.

Khói đỏ và xanh tượng trưng sắc cờ Mỹ được bắn từ Nhà trắng, ngày 4-7, để mừng Quốc khánh. Ảnh: Reuters)
Khói đỏ và xanh tượng trưng sắc cờ Mỹ được bắn từ Nhà trắng, ngày 4-7, để mừng Quốc khánh. Ảnh: Reuters)

Hoạt động bay diễu hành này nhằm “chào mừng những thành phố vĩ đại của Cuộc cách mạng Mỹ”. Người dân có thể chiêm ngưỡng máy bay từ một số địa điểm tại các thành phố nêu trên. Cuộc diễu hành bằng máy bay này bắt đầu tại Boston vào khoảng 4 giờ chiều, với năm đợt bay của các máy bay thuộc lực lượng Không quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Các máy bay tham gia diễu hành gồm Air Force Thunderbirds với các máy bay B-1, B-2, máy bay ném bom B-52, máy bay chiến đấu F-15 và máy bay chiến đấu F-35 của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Tại thành phố New York, hoạt động bay diễu hành sẽ diễn ra vào lúc 5 giờ chiều. Các máy bay bay qua phía đông của Tượng Nữ thần tự do. Các máy bay này cũng bay qua Philadelphia lúc 5 giờ 15 phút chiều, tiếp đến là Quảng trường Độc lập và Chuông Tự do - một trong những biểu tượng của nền độc lập của Mỹ, sau đó  bay tới Pháo đài McHenry vào lúc 5 giờ 30 phút chiều và tiếp tục bay về phía nam tới thủ đô Washington D.C.

Những máy bay này gia nhập đội hình bay diễn hành tại Washington D.C vào khoảng 6 giờ 30 phút chiều. Đội bay diễu hành tiếp tục vào lúc 7 giờ, trong đó máy bay Air Force One đi đầu. Tham gia đợt bay diễu hành này có các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trực thăng và một số khí tài hiện đại khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, Lầu Năm Góc điều 1.700 binh sĩ hỗ trợ tổ chức ngày Quốc khánh.

Các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh diễn ra trong bối cảnh người dân Mỹ đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong những ngày gần đây. Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích việc tổ chức các cuộc biểu tình và các chương trình tụ họp cộng đồng khác vào những ngày nghỉ lễ, bất chấp nguy cơ lây nhiễm.