Mỹ đe dọa gia tăng trừng phạt Iran

Theo Reuters, ngày 18-9, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố sẽ cung cấp thêm chi tiết các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, sau khi ông chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính S.Mnuchin gia tăng mạnh biện pháp trừng phạt Tehran. Phía Iran cho rằng, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ cho thấy, Washington đã nhằm mục tiêu vào dân thường của nước này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ D.Trump gia tăng trừng phạt Iran, Nga cho rằng, động thái này sẽ không giải quyết được vấn đề gì và khẳng định Iran sẽ không cảm thấy sự tác động của bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ.

* Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, Thủ tướng Anh B.Johnson và Tổng thống Mỹ D.Trump đã thảo luận về một "phản ứng ngoại giao thống nhất" đối với vụ tiến công các cơ sở lọc dầu của A-rập Xê-út. Tuy nhiên, tuyên bố của cơ quan này không đề cập đến lựa chọn giải pháp quân sự.

* Trong một công hàm chính thức gửi tới Mỹ, Iran cảnh báo hành động đáp trả của Tehran đối với mọi cuộc tiến công quân sự sẽ không chỉ "giới hạn trong nguồn lực" của Iran. Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran A.Sam-kha-ni tuyên bố, Tehran mong muốn giảm căng thẳng, song sẽ đáp trả thích đáng mọi hành động gây hấn.

* Truyền thông nhà nước Iran ngày 18-9 đưa tin, Tổng thống Iran H.Rouhani có thể hủy chuyến đi tới Mỹ để tham dự kỳ họp lần thứ 74 Ðại hội đồng Liên hợp quốc trong tháng 9, nếu Mỹ không cấp thị thực cho ông và Bộ trưởng Ngoại giao G.Zarif trong "vài giờ tới".

* Ngày 19-9, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) cho biết, UAE đã tham gia Liên minh an ninh hàng hải quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo đảm tự do đi lại trên biển và tự do thương mại quốc tế ở vùng Vịnh. Trước đó, Bộ Quốc phòng A-rập Xê-út cũng thông báo nước này đã tham gia liên minh.

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres cho biết, các chuyên gia Liên hợp quốc đã lên đường tới A-rập Xê-út để điều tra các vụ tiến công nhằm vào cơ sở lọc dầu. Ông cũng cảnh báo sẽ không thể lường hết những hậu quả nếu cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh leo thang.

* Quân đội Iran cho biết sẽ tổ chức cuộc diễn tập quân sự vào ngày 22-9 tới tại vùng Vịnh, với sự tham gia của 200 tàu khu trục và tàu cao tốc. Ðây là cuộc diễn tập chung của quân đội chính quy và lực lượng hải quân của Lực lượng Cách mạng tinh nhuệ, nhằm kỷ niệm sự kiện bùng nổ cuộc chiến tranh Iran - Iraq hồi năm 1980.