Mỹ chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện và nhấn mạnh rằng, kết quả của cuộc đua vào Nhà trắng năm 2020 có thể không bao giờ được xác định chính xác, thậm chí có nguy cơ sẽ làm suy yếu tính hợp pháp của ứng cử viên chiến thắng. Ông kêu gọi chấm dứt hình thức bỏ phiếu này trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới.

★ Ngày 17-9, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ G.Bai-đơn tổ chức sự kiện vận động tranh cử trực tiếp đầu tiên tại một tòa thị chính kể từ khi chính thức nhận đề cử. Sự kiện được tổ chức tại thành phố Xcran-tơn, bang Pen-xin-va-ni-a, quê nhà của ông. Trong bài phát biểu, ông G.Bai-đơn khẳng định sẽ đại diện cho tầng lớp lao động tại Mỹ tốt hơn đối thủ đến từ phe Cộng hòa.
 
 ★ Ngày 17-9, vận động tranh cử tại bang Uy-xcôn-xin, Tổng thống Đ.Trăm tập trung vào những cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đây là lĩnh vực mà các cuộc khảo sát đều chỉ ra ông đang thể hiện tốt hơn so với đối thủ. Ông Đ.Trăm khẳng định mục tiêu này sẽ không được ưu tiên nếu ứng cử viên đảng Dân chủ lên cầm quyền với các cam kết đầu tư cho các quỹ lương hưu.
 
 ★ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bày tỏ lo ngại nguy cơ xảy ra các vụ đụng độ bạo lực giữa các nhóm cực đoan trước cuộc bầu cử tổng thống. Ngoài những đối tượng kiểu “sói đơn độc” bị các nhóm thánh chiến kích động, những đối tượng cực đoan ủng hộ thuyết da trắng thượng đẳng cũng là mối đe dọa khủng bố trong nước lớn nhất.
 
 ★ Ngày 17-9, mạng xã hội Twitter thông báo sẽ tăng cường bảo mật cho các tài khoản của những chính trị gia cao cấp, thành viên các chiến dịch vận động và phóng viên, coi đây là một “biện pháp phòng ngừa cần thiết” trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đội an ninh của Twitter cũng cho biết đã rút kinh nghiệm từ những sự cố từng xảy ra để hoàn thiện các biện pháp bảo vệ.
 
 ★ Bộ Y tế Cu-ba (MINSAP) ngày 17-9 cho biết, trong giai đoạn từ tháng 4-2019 tới tháng 3-2020, chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ đã gây thiệt hại hơn 160 triệu USD cho ngành y tế của đảo quốc Ca-ri-bê này. Bất chấp những khó khăn nêu trên, MINSAP khẳng định Cu-ba vẫn duy trì hệ thống y tế phổ cập toàn dân và miễn phí.
 
 ★ Bộ Tài chính Mỹ ngày 17-9 cho biết đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai thực thể và 45 cá nhân I-ran có liên quan chiến dịch tiến công mạng bằng mã độc nhằm vào các công ty lữ hành quốc tế, một số thể chế và tổ chức nghề nghiệp. Hai thực thể gồm nhóm “Mối đe dọa liên tục tăng cường số 39” và Công ty tin học thông minh Rana.