Thế giới ngày qua

Mỹ: Chưa đồng ý dỡ bỏ thuế với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Đ.Trăm ngày 8-11 tuyên bố, ông chưa đồng ý dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, song Bắc Kinh muốn ông làm như vậy. Phát biểu với các phóng viên khi được hỏi về việc liệu có bãi bỏ thuế áp đặt đến nay đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá gần 400 tỷ USD hay không, Tổng thống Đ.Trăm nói rằng, ông sẽ không dỡ bỏ toàn bộ thuế như một phần của thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nước.

Mỹ: Chưa đồng ý dỡ bỏ thuế với hàng hóa Trung Quốc

Trước đó, các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho biết hai bên đã nhất trí dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của nhau trong thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” nếu thỏa thuận này được hoàn tất.

Chi-lê: Biểu tình bạo lực tiếp diễn

Tình hình Chi-lê chưa có dấu hiệu giảm căng thẳng khi ngày 8-11, nhiều người tiếp tục xuống đường trong tuần thứ ba và có nhiều hành động quá khích tại thủ đô Xan-ti-a-gô. Người biểu tình đã dựng các rào chắn trước Trường đại học Pê-đrô đờ Van-đi-vi-a và phóng hỏa đốt mái nhà gỗ của ngôi trường tư có tuổi đời 100 năm nay. Một số người bịt mặt đột nhập nhà thờ cổ La A-xun-xi-on, được xây dựng từ năm 1876, bóc dỡ bàn ghế và đồ nội thất, sau đó mang ra ngoài đốt.

Trước đó, Tổng thống Chi-lê X.Pi-nhê-ra công bố loạt biện pháp nhằm siết chặt an ninh trật tự, ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực và lợi dụng biểu tình để cướp bóc. Gói biện pháp này còn cấm người biểu tình mang mạng che mặt và đốt chướng ngại vật. Gần 10 nghìn người đã bị bắt giữ, song hầu hết được trả tự do ngay sau đó.

I-rắc: Căng thẳng tại nhiều nơi

Ngày 8-11, các vụ đụng độ mới giữa lực lượng an ninh I-rắc và người biểu tình phản đối chính phủ đã xảy ra tại thủ đô Bát-đa, làm một người chết. Tại thành phố Ba-xra, sáu người chết trong các vụ biểu tình bạo lực trong hai ngày 7 và 8-11. Tình trạng căng thẳng từ làn sóng biểu tình phản đối chính phủ diễn ra ở nhiều thành phố tại I-rắc từ tháng trước. Theo thống kê sơ bộ, hơn 280 người đã chết trong các cuộc biểu tình bạo lực.

Tuy-ni-di: Công bố kết quả bầu cử quốc hội

Ngày 8-11, Cơ quan bầu cử độc lập của Tuy-ni-di (ISIE) công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 6-10 vừa qua. Theo đó, đảng Hồi giáo Ennahdha (Phục hưng) dẫn đầu với 52 ghế trong tổng số 217 vị trí trong Quốc hội. Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt thuộc về đảng Trái tim Tuy-ni-di và đảng Dân chủ hiện nay với 38 ghế và 22 ghế. Số ghế còn lại thuộc về các đảng và liên minh chính trị khác.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ ba của Tuy-ni-di kể từ sau làn sóng nổi dậy tại Bắc Phi năm 2011. Theo hiến pháp Tuy-ni-di, các nghị sĩ tại Quốc hội sẽ bầu ra Chủ tịch Quốc hội và đảng giành được ít nhất 109 ghế trong 217 ghế tại quốc hội có quyền bổ nhiệm thủ tướng, thành lập chính phủ. Vì vậy, với kết quả nêu trên, đảng Hồi giáo Ennahdha sẽ phải liên kết với các đảng khác để thành lập chính phủ.