Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ không còn là một bên tham gia ký kết Hiệp ước Bầu trời mở, kể từ ngày 22-11-2020. 

Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của hiệp ước này và quyết định ra thông báo rút khỏi hiệp ước trước sáu tháng theo quy định. Hiệp ước Bầu trời mở được ký năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia tham gia, trong đó có Nga và Mỹ, được thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau. Tuy nhiên, cả Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

* Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mát-xcơ-va dự định tìm kiếm những bảo đảm chắc chắn từ các quốc gia vẫn tham gia Hiệp ước để thực hiện nghĩa vụ của mình. Nga luôn sẵn sàng cho tất cả các phương án và sẽ cẩn trọng theo dõi những tuyên bố và hành động của các bên tham gia Hiệp ước, đánh giá lợi ích an ninh của Nga và các đồng minh để đưa ra những quyết định tương xứng.

* Trưởng đoàn đàm phán Nga về các vấn đề an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, ông K.Ga-vri-lốp cho biết, sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước, một số nhiệm vụ thiết thực sẽ nằm trong chương trình nghị sự, trong đó có công tác phân bổ các chi phí tài chính liên quan hoạt động của Ủy ban Tham vấn Bầu trời mở (OSCC), bổ nhiệm hai chủ tịch của các nhóm chuyên viên không chính thức thay thế các đại diện của Mỹ và xác định địa vị của Oa-sinh-tơn. Ông hy vọng hợp tác toàn diện giữa các quốc gia thành viên trong tất cả các vấn đề thuộc chương trình nghị sự của OSCC sẽ tiếp tục được thực hiện không gián đoạn.

* Bộ trưởng Ngoại giao Đức H.Ma-át bày tỏ lấy làm tiếc về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, đồng thời tái khẳng định lập trường của Đức đối với Hiệp ước không thay đổi. Đức coi hiệp ước này “là một cấu thành quan trọng của cấu trúc kiểm soát vũ khí, vốn góp phần vào việc xây dựng niềm tin lẫn nhau và qua đó bảo đảm an ninh tốt hơn ở Bắc bán cầu từ Vla-đi-vô-xtốc đến Van-cu-vơ”. 

* Ngày 23-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này lấy làm tiếc về việc Mỹ nhất quyết rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế; cho rằng quyết định này của Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình kiểm soát và giải trừ vũ khí quốc tế. Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại.