Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại miền nam Trung Quốc

NDO -

NDĐT – Liên tiếp trong nhiều ngày qua, mưa lớn kéo theo lũ quét và ngập lụt đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản tại các địa phương miền nam Trung Quốc, trong đó xác nhận có ít nhất bảy người thiệt mạng và năm người mất tích.

Cứu hộ người dân trong mưa lũ tại Giang Tây. (Ảnh: China.com)
Cứu hộ người dân trong mưa lũ tại Giang Tây. (Ảnh: China.com)

Cụ thể, từ ngày 6-6 đến nay, mưa lớn liên tục tại các địa phương ở khu vực Giang Nam và tây nam Trung Quốc, trong đó mưa bão tập trung vào các tỉnh, khu tự trị: Giang Tây, Phúc Kiến, Hồ Nam, Quý Châu, Quảng Đông và Quảng Tây.

Do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, hơn 20 dòng sông lớn trong khu vực, như: Tín Giang, Cán Giang, Kiến Khê, Sa Khê, Mân Giang đã vượt ngưỡng cảnh báo từ 0,02 m đến 4,82 m; nhiều địa phương xuất hiện tình trạng ngập lụt và lũ quét gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trong các địa phương chịu ảnh hưởng của mưa bão, Giang Tây là tỉnh chịu thiệt hại nhiều nhất với sáu người chết, một người mất tích; 1,221 triệu người dân ở 54 quận, huyện thuộc chín thành phố của tỉnh này chịu ảnh hưởng của mưa bão, 133 nghìn người phải di dời đến khu vực an toàn và cần cứu trợ khẩn cấp, 77,4 nghìn ha diện tích canh tác chịu ảnh hưởng, 290 căn nhà bị sập đổ, thiệt hại kinh tế ước tính 1,59 tỷ nhân dân tệ (khoảng 230 triệu USD).

Quảng Tây, địa phương có chung đường biên giới với Việt Nam, cũng chịu thiệt hại nặng nề, với ít nhất một người chết, bốn người mất tích và năm người bị thương; hơn 2.500 người phải di dời khẩn cấp, gần 3.000 ha diện tích canh tác bị ảnh hưởng, 66 căn nhà bị sập đổ.

Các địa phương khác, như Phúc Kiến, Quý Châu, Giang Tô cũng chịu nhiều thiệt hại với hàng vạn người dân phải di dời khẩn cấp, hàng nghìn ha đất canh tác bị ảnh hưởng. Đặc biệt, mưa lũ cũng ảnh hưởng đến cấp điện, nước sinh hoạt, giao thông đi lại của người dân ở nhiều khu vực.

Trước tình hình trên, Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã khởi động phương án ứng phó khẩn cấp cấp IV, triển khai tổ công tác đến các vùng chịu thiệt hại của mưa lũ, chỉ đạo và hỗ trợ công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời cung cấp hơn 2.000 lều bạt, hơn 10.000 giường gấp và 20.000 chăn màn cứu trợ khẩn cấp cho người dân.

Theo dự báo, mưa lớn sẽ còn kéo dài đến ngày 13-6, các địa phương ở miền nam Trung Quốc vẫn đang khẩn trương khắc phục hậu quả của lũ lụt, đồng thời chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra trước tình hình thiên tai bất thường, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại miền nam Trung Quốc ảnh 1

Ngập lụt nghiêm trọng tại TP Quế Lâm, Quảng Tây. (Ảnh: Chinanews.com)