Một năm phong trào "áo vàng", Paris lại xảy ra bạo lực

NDO -

NDĐT - Ngày 16-11, cảnh sát ở thủ đô Paris của Pháp đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay giải tán cuộc biểu tình gây bạo loạn của phong trào "áo vàng" diễn ra chủ yếu tại Quảng trường Italie ở quận 13 (Place d'Italie) - một năm sau khi phong trào “áo vàng” bắt đầu tiến hành biểu tình phản đối các chính sách của chính phủ.

Những người biểu tình quá khích ném đá vào cảnh sát. (Ảnh lavoixdunord)
Những người biểu tình quá khích ném đá vào cảnh sát. (Ảnh lavoixdunord)

Những người biểu tình "áo vàng" lên kế hoạch biểu tình vào ngày 16 và 17-11, nhân kỷ niệm một năm và để thể hiện với Chính phủ rằng họ vẫn chưa biến mất. Các cuộc biểu tình của phong trào "áo vàng" diễn ra trên toàn nước Pháp, trong đó có thủ đô Paris và các thánh phố lớn khác của của Pháp, như: Bordeaux, Montpelier, Lyon, Marseille...

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Pháp, tính đến tối 16-11, trên toàn nước Pháp có 28 nghìn người tham gia biểu tình, riêng Paris có 4.700 người. Số người tham gia biểu tình đầu tiên của phong trào "Áo vàng" vào ngày 17-11 năm ngoái lên tới gần 300 nghìn người trên toàn nước Pháp.

Tại Paris, vào buổi sáng đã có những vụ đụng độ lẻ tẻ, đến khoảng 13 giờ cùng ngày, bạo loạn đã nổ ra dữ dội khi nhiều người biểu tình quá khích mặc trang phục đen, đeo khẩu trang trà trộn với những người mặc áo vàng, đập phá trung tâm thương mại, chi nhánh ngân hàng, đốt ô-tô, đốt phá trên đường phố, tấn công và ném gạch đá về phía cảnh sát...

Những nỗ lực của phe "áo vàng" nhằm tạo hàng rào phong tỏa đường vành đai chung quanh Paris vào buổi sáng đã bị cảnh sát phá vỡ. Tính đến chiều 16-11, cảnh sát Paris đã kiểm tra hơn 1.500 người, bắt giữ khoảng150 người.

Cảnh sát trưởng Paris, Didier Lallemen cho biết: "Tình hình đã được kiểm soát hoàn toàn. Ngoài những hình ảnh không lấy gì làm đẹp ở Quảng trường Italie, những nơi còn lại của Paris vẫn bình yên".

Hôm nay, chủ nhật (17-11), chính quyền ở Paris đã cho đóng cửa 29 ga tàu điện ngầm và năm ga RER và mạng lưới xe buýt để ngăn chặn biểu tình bạo lực.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, nước Pháp luôn phải phải đối mặt với các cuộc biểu tình do phong trào “áo vàng” tổ chức vào cuối tuần, phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu sau đó là các chính sách khác của chính phủ. Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp, đáp ứng một số yêu cầu của người biểu tình, tuy nhiên phong trào này vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.