Máy bay chở khách của Canada và Nepal gặp sự cố

NDO -

NDĐT - Ngày 11-7, một máy bay dân dụng của Hãng hàng không Canada (Air Canada) chở 284 người tới TP Sydney, Australia đã hạ cánh khẩn cấp tại tiểu bang Hawaii, Mỹ, sau khi gặp vùng nhiễu động mạnh. Sự cố này khiến 35 hành khách bị thương.

Một chiếc Boeing 777 của Air Canada. (Ảnh: BBC)
Một chiếc Boeing 777 của Air Canada. (Ảnh: BBC)

Theo thông cáo của Air Canada, khi đang trên hành trình từ TP Vancouver đến TP Sydney, chiếc Boeing 777 mang số hiệu AC33 chở theo 269 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn bất ngờ gặp phải vùng nhiễu động trong gần hai giờ bên ngoài không phận Hawaii. Máy bay phải chuyển hướng tới TP Honolulu, Hawaii và hạ cánh lúc 12 giờ 45 phút (giờ EST).

Truyền thông địa phương dẫn lời giới chức Hawaii cho biết, tại thời điểm máy bay gặp sự cố, khoảng một nửa hành khách không thắt dây an toàn. Những hành khách bị thương đã được đưa tới bệnh viện, trong đó có chín hành khách bị thương nghiêm trọng. Người phát ngôn của Air Canada, bà Angela Mah cùng ngày thông báo, một hành khách đã được xuất viện và các hành khách còn lại cũng chuẩn bị xuất viện.

Người phát ngôn Cơ quan tình huống khẩn cấp Honolulu, bà Shayne Enright cho hay, nhiều hành khách đã bị thương ngoài da, bị đau cổ và lưng. Những vết thương này cho thấy, họ đã văng khỏi chỗ ngồi khi máy bay gặp vùng nhiễu động.

Theo Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ, máy bay của Air Canada gặp vùng nhiễu động ở độ cao 10.973 m, cách Honolulu khoảng 1.000 km về phía tây nam. Người phát ngôn của cơ quan này cho hay, phi hành đoàn đã đề nghị nhân viên y tế đón máy bay tại cổng.

Air Canada đã bố trí bữa ăn và chỗ nghỉ tại khách sạn ở Honolulu cũng như sắp xếp chuyến bay khác cho các hành khách.

* Nhà chức trách Nepal ngày 12-7 thông báo, một chiếc máy bay của Hãng hàng không Yeti Airlines đã trượt khỏi đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Tribhuvan (TIA) ở thủ đô Kathmandu, Nepal sáng cùng ngày. Máy bay này có ký hiệu 9N-AMM, cất cánh từ thành phố phía tây Nepalgunj.

May mắn, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay nội địa này đều an toàn. Hãng Yeti Airlines ra thông cáo chính thức cho biết: “Tất cả 66 hành khách, trong đó có hai trẻ sơ sinh và ba thành viên phi hành đoàn, đều an toàn và đã được đưa ra khỏi máy bay”.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, sân bay quốc tế duy nhất TIA của Nepal buộc phải đóng cửa, tất cả các chuyến bay đến Nepal đều phải chuyển sang một quốc gia khác, các chuyến bay đi từ Nepal đều bị hủy. Sân bay TIA sẽ chỉ mở cửa trở lại sau khi di chuyển được chiếc máy bay gặp sự cố ra khỏi hiện trường.

Nguyên nhân của sự cố nêu trên được cho là do mưa lớn kéo dài từ sáng sớm nay.

Hồi tháng 3 năm ngoái, một chiếc máy bay của Hãng hàng không US-Bangla cũng gặp sự cố gần đường băng của sân bay TIA khiến 50 người thiệt mạng.