Thế giới ngày qua

Ma-lai-xi-a: Thủ tướng vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội

Theo tin nước ngoài và TTXVN, sáng 13-7, Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Y-a-xin vượt qua cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong ngày đầu tiên Hạ viện Ma-lai-xi-a khóa 14 tiến hành phiên họp thứ ba trong năm. Tại phiên họp, Thủ tướng M.Y-a-xin đã đề xuất để trống chức Chủ tịch Hạ viện. Sau hơn một giờ thảo luận, Hạ viện Ma-lai-xi-a bỏ phiếu thông qua đề xuất của ông M.Y-a-xin. Chiều cùng ngày, Thủ tướng M.Y-a-xin đề cử cựu Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ma-lai-xi-a A.Ha-run làm tân Chủ tịch Hạ viện.

Bun-ga-ri: Tổng thống kêu gọi Thủ tướng từ chức

Tổng thống Bun-ga-ri R.Ra-đép kêu gọi Thủ tướng và Tổng Công tố Bun-ga-ri từ chức. Ông R.Ra-đép nhấn mạnh, đây là cách duy nhất để giảm căng thẳng chính trị đang gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ tại Bun-ga-ri. Ðộng thái nêu trên của Tổng thống Bun-ga-ri diễn ra trong bối cảnh, hàng nghìn người dân xuống đường biểu tình ở thủ đô Xô-phi-a để phản đối tình trạng tham nhũng và yêu cầu thủ tướng cũng như tổng công tố từ chức.

Ca-na-đa: Ðảng đối lập yêu cầu Thủ tướng điều trần

Ðảng Bảo thủ đối lập tại Ca-na-đa thông báo sẽ kêu gọi Thủ tướng G.Tru-đô ra điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện, liên quan chương trình cứu trợ mà chính phủ cấp cho tổ chức nhân đạo We Charity. Ðảng Bảo thủ cũng yêu cầu cảnh sát mở cuộc điều tra để xác định liệu có sai phạm liên quan hợp đồng 900 triệu USD dành cho quỹ nhân đạo We Charity. Trước đó, We Charity cho biết đã trả gần 220 nghìn USD cho các bài diễn thuyết của mẹ, anh trai và vợ ông G.Tru-đô.

Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban tiến công, ít nhất 30 người chết

Ngày 13-7, ít nhất 14 người chết và 63 người bị thương khi các tay súng Ta-li-ban tiến công văn phòng cấp tỉnh của Cơ quan Tình báo quốc gia Áp-ga-ni-xtan tại tỉnh Xa-man-gan. Cùng ngày, nhà chức trách Áp-ga-ni-xtan thông báo, ít nhất 12 cảnh sát, bốn dân thường chết và nhiều người bị thương trong các vụ tiến công của Ta-li-ban tại miền bắc Áp-ga-ni-xtan. 11 tay súng Ta-li-ban cũng bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh. Theo giới chức Áp-ga-ni-xtan, các tay súng Ta-li-ban đã tiến công đồn cảnh sát, trạm kiểm soát an ninh và văn phòng chính quyền tại hai tỉnh Cun-đút và Ba-đa-khơ-san.