THẾ GIỚI NGÀY QUA

Ma-lai-xi-a: Kiện EU lên WTO

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 20-1, Ma-lai-xi-a đã đệ đơn kiện Liên hiệp châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì các quy định của khối này đang ảnh hưởng tới việc tiêu thụ nhiên liệu sinh học làm từ dầu cọ.

 Ma-lai-xi-a cáo buộc việc EU và một số nước thành viên như Pháp và Lít-va áp đặt các biện pháp hạn chế đối với sử dụng dầu cọ là vi phạm các thỏa thuận thương mại quốc tế. Ma-lai-xi-a là quốc gia thứ hai kiện những hạn chế của EU đối với dầu cọ, sau vụ kiện của In-đô-nê-xi-a, nước sản xuất dầu cọ số một thế giới, hồi năm 2019.

I-ta-li-a: Chính phủ tránh nguy cơ sụp đổ

Tối 19-1, Thủ tướng I-ta-li-a G.Côn-tê tiếp tục vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện với tỷ lệ 156 phiếu ủng hộ, 140 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Trước đó, Thủ tướng I-ta-li-a cũng đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện. Với các kết quả nói trên, Thủ tướng Côn-tê đã tránh được nguy cơ phải từ chức và tiếp tục chèo lái đất nước trong bối cảnh I-ta-li-a đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai và tình hình kinh tế khó khăn.

Hàn Quốc: Cải tổ Chính phủ

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 20-1 thông báo Tổng thống Mun Chê In đã bổ nhiệm ông Chung Ưi Y-ăng, cựu Cố vấn An ninh quốc gia, làm Bộ trưởng Ngoại giao mới của nước này. Hai nghị sĩ của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền cũng được chỉ định làm Bộ trưởng Văn hóa và Bộ trưởng Các doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp. Ðây là một phần của kế hoạch cải tổ Chính phủ Hàn Quốc và những người được Tổng thống Mun Chê In bổ nhiệm sẽ phải đối mặt với các cuộc điều trần phê chuẩn tại Quốc hội sắp tới.

Tây Ban Nha: Ban bố tình trạng thảm họa

Chính phủ Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại thủ đô Ma-đrít và một số khu vực chịu ảnh hưởng của đợt bão tuyết Filomena kinh hoàng vừa qua, cho phép chính quyền trung ương cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho các vùng thiên tai. Ước tính, đợt bão tuyết Filomena gây ra thiệt hại lên tới 1,7 tỷ USD cho thủ đô Ma-đrít. Theo kế hoạch, các trường học tại thủ đô hoạt động trở lại vào ngày 20-1 sau khi phải đóng cửa từ ngày 11-1.