Lực lượng người Kurd thông báo đã rút khỏi thị trấn biên giới Syria

NDO -

NDĐT - Ngày 20-10, Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu cho biết, lực lượng này đã rút khỏi thị trấn Ras al-Ain theo lệnh ngừng bắn do Mỹ làm trung gian. Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho rằng, đợt rút quân này vẫn chưa hoàn tất.

Tay súng nổi dậy Syria xuất hiện gần thị trấn Ras al-Ain, ngày 19-10. (Ảnh: Reuters)
Tay súng nổi dậy Syria xuất hiện gần thị trấn Ras al-Ain, ngày 19-10. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn SDF Kino Gabriel tuyên bố, không còn tay súng nào của lực lượng này ở lại thị trấn Ras al-Ain. Thông báo được đưa ra sau khi Ankara cho biết hàng chục phương tiện đã ra vào thị trấn Ras al-Ain cuối tuần qua.

Reuters dẫn lời ông Youssef Hammoud, người phát ngôn của lực lượng nổi dậy Syria được Ankara hậu thuẫn cho rằng, SDF vẫn chưa rút hết lực lượng ra khỏi Ras al-Ain. Ras al-Ain là một trong hai thị trấn nằm tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vốn được coi là những mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, đêm 17-10, Ankara đã quyết định ngừng chiến dịch tấn công nêu trên trong vòng năm ngày. Cuối tuần vừa qua, ông Erdogan cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nối lại chiến dịch quân sự sau 120 giờ ngừng bắn kết thúc vào ngày 22-10 tới nếu SDF không rút quân khỏi “vùng an toàn” bên trong lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20-10 xác nhận, trong hai ngày đầu thực thi lệnh ngừng bắn, một binh sĩ nước này đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tiến hành một vụ tấn công tại thị trấn Tel Abyad đang nằm trong sự kiểm soát của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng của nước này đã đáp trả vụ tấn công nêu trên và YPG đã vi phạm lệnh ngừng bắn 22 lần.

Trước đó, ngày 18-10, lực lượng người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các khu vực dân sự ở phía đông bắc Syria và do đó đã vi phạm lệnh ngừng bắn.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 22-10, tại TP Sochi của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về hoạt động rút quân của YPG khỏi hai thành phố Manbij và Kobani. Ông Cavusoglu bày tỏ hy vọng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận để phối hợp hành động trong tương lai giống như hai bên vẫn duy trì từ trước đến nay.

* Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Syria

* Cơm sôi bớt lửa