Lo ngại về các biến thể của vi-rút gây Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Anh tuyên bố từ ngày 15-1 đóng cửa với Bồ Ðào Nha và hơn 10 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực Nam Mỹ, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm một biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện tại Bra-xin. Quyết định này không áp dụng với các trường hợp nhập cảnh là công dân Anh và Ai-len, cũng như với hoạt động vận tải hàng hóa.

★ Bang A-ma-dôn-na ở miền bắc Bra-xin áp đặt giới nghiêm ban đêm, do số ca mắc mới tại đây tiếp tục tăng. Giới chuyên gia cảnh báo, biến thể của vi-rút gây Covid-19 phát hiện tại đây có thể đã lây lan khắp Bra-xin. Trong khi đó, Chi-lê phát hiện 15 ca nhiễm biến thể mới có nguồn gốc từ Anh, trong đó 12 người đi cùng chuyến bay từ Tây Ban Nha đến Chi-lê hồi tháng 12-2020, ba người tiếp xúc gần với những người này.

★ Biến thể mới có nguồn gốc từ Nam Phi đã được tìm thấy ở Bốt-xoa-na, Dăm-bi-a và Găm-bi-a. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Phi kêu gọi các nước trong khu vực sẵn sàng phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 sau khi Liên minh châu Phi (AU) xác nhận bảo đảm có 270 triệu liều, nhằm tiêm phòng cho khoảng 60% dân số châu lục.

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 15-1, số người chết vì Covid-19 trên thế giới đã vượt con số hai triệu. Hơn 93,6 triệu ca mắc trên toàn cầu, trong đó Bắc Mỹ có nhiều ca mắc nhất và châu Âu ghi nhận nhiều người chết nhất.

★ Tại châu Âu, Nga và Anh ghi nhận hơn 3,2 triệu ca mắc, trong khi Pháp, I-ta-li-a, Tây Ban Nha và Ðức đều có hơn hai triệu ca. Thị trưởng thủ đô Mát-xcơ-va của Nga dự đoán, tình hình dịch sẽ lắng dịu nhờ chiến dịch tiêm phòng và thành phố có thể trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5 tới. Thủ tướng Ðức A.Méc-ken kêu gọi áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, trong đó có siết chặt kiểm soát biên giới. Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch thông báo, lệnh giới nghiêm toàn quốc bắt đầu được thực hiện từ hôm nay (16-1)...

★ Tại châu Á, với 12.818 bệnh nhân được xác định ngày 15-1, In-đô-nê-xi-a ghi nhận ngày có số ca mắc Covid-19 cao nhất từ trước đến nay. Phi-li-pin tuyên bố kéo dài hai tuần thực thi lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, nơi có các ca mắc biến thể mới. Trong khi đó, Ấn Ðộ tiếp tục có số ca mắc và người chết vì Covid-19 nhiều nhất châu Á, với hơn 10,5 triệu ca mắc, 151.954 người chết.

★ Ngày 15-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 144 ca mắc, trong đó có 135 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ðây là số ca mắc trong một ngày cao nhất trong hơn 10 tháng qua. Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc bổ sung một số khu vực vào danh sách áp đặt tình trạng khẩn cấp.

★ Châu Phi ghi nhận hơn 3,1 triệu ca nhiễm và 76.822 người chết. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), châu Phi đang trong làn sóng bùng phát thứ hai của dịch Covid-19, nghiêm trọng hơn nhiều so với làn sóng thứ nhất. Chính phủ An-giê-ri thông báo kế hoạch khởi động chiến dịch tiêm phòng trong tháng 1. Cuối tháng này, An-giê-ri sẽ tiếp nhận một lô vắc-xin ngừa Covid-19 từ Trung Quốc.

★ Tại châu Mỹ, Mê-hi-cô vừa trải qua một tuần có số người chết do Covid-19 cao nhất từ trước đến nay, với gần 1.000 người chết mỗi ngày. Theo số liệu công bố ngày 14-1, trong bảy ngày qua, Mê-hi-cô có 6.930 người chết do Covid-19.