Liên hợp quốc thảo luận vấn đề Triều Tiên

Như Báo Nhân Dân đưa tin, ngày 11-12, theo đề xuất của Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã họp, thảo luận khả năng Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Sau cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ K.Craft cho biết, Washington sẵn sàng có những bước đi cụ thể hướng tới một thỏa thuận để Bình Nhưỡng từ bỏ hoạt động thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa, nhưng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ có phản ứng phù hợp trước “hành vi khiêu khích”. Đại sứ Mỹ nhấn mạnh, cần có một thỏa thuận cân bằng, có thể giải quyết lo ngại của các bên; Triều Tiên cần đưa ra “quyết định khó khăn nhưng táo bạo” và phối hợp với Mỹ.

* Trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản hối thúc Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, Trung Quốc kêu gọi các bên tránh tuyên bố hoặc hành động có thể kích động căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân, tình hình hiện nay là “phức tạp, nhạy cảm và dễ đổ vỡ”. Việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên là cấp thiết để hỗ trợ tiến trình đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

* Phía Nga cũng cho rằng, cần có một lộ trình để từng bước dỡ bỏ các hạn chế đối với Triều Tiên. Đại sứ Nga tại LHQ V.Nebenzia nhấn mạnh, đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không thể đạt tiến bộ nếu không có sự đánh đổi lợi ích phù hợp giữa các bên.

* Pháp và Anh kêu gọi Triều Tiên nắm bắt cơ hội, thúc đẩy các giải pháp ngoại giao. Theo Đại sứ Anh tại LHQ C.Pi-e-xơ, hiện chưa phải quá muộn và Triều Tiên có thể ngăn chặn tình hình trở nên xấu đi...