Libya giải cứu hàng trăm người di cư

Theo Reuters và tin nước ngoài, lực lượng bảo vệ bờ biển Libya ngày 19-9 cho biết đã giải cứu 493 người di cư trên sáu thuyền cao-su ngoài biển, trong các chiến dịch được thực hiện tại các vùng biển đông bắc và tây bắc thủ đô Tripoli.

Theo người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Libya A.Qassem, những người di cư được cứu, trong đó có 28 phụ nữ và năm trẻ em, đến từ các quốc gia phía nam sa mạc Sahara, A-rập và châu Á. Họ được đưa tới các trung tâm tạm giữ thuộc quản lý của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA).

Trước đó cùng ngày, một người di cư Sudan chết tại một căn cứ hải quân ở Tripoli do bị trúng đạn, vài giờ sau khi được lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đưa về đây. Giới chức Libya chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

* Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cảnh báo, tình hình an ninh tại Libya bất ổn, cho nên Libya không phải là điểm đến an toàn đối với người di cư. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Libya trở thành điểm quá cảnh được nhiều người di cư trái phép lựa chọn để vượt Địa Trung Hải sang châu Âu.

* Trong khi đó, ngày 19-9, cảnh sát tại thủ đô Athens của Hy Lạp đã di dời khoảng 200 người di cư khỏi hai khu nhà chiếm dụng bất hợp pháp tại trung tâm thành phố. Hình ảnh trên kênh truyền hình địa phương cho thấy, những người di cư được đưa lên xe buýt đến trụ sở cảnh sát để nhận dạng. Cảnh sát Hy Lạp từ chối cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động này.