Thế giới ngày qua

Li-bi: Lên án vụ tiến công căn cứ quân sự

Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) lên án các cuộc không kích đêm 4-7 nhằm vào căn cứ không quân chiến lược An Oa-ti-y-a ở miền tây nước này, đồng thời cáo buộc lực lượng nước ngoài thực hiện các vụ trên. 
 

Li-bi: Lên án vụ tiến công căn cứ quân sự

Thứ trưởng Quốc phòng thuộc GNA X.Nam-rút khẳng định, một “lực lượng không quân nước ngoài” đã không kích căn cứ An Oa-ti-y-a, nhằm hỗ trợ các nhóm trung thành với Tướng Kh.Háp-ta của lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Li-bi (LNA).

Ấn Độ: Dấu hiệu giảm căng thẳng với Trung Quốc

Các nguồn tin truyền thông Ấn Độ cho biết, ngày 6-7, các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút khỏi các vị trí căng thẳng ở khu vực biên giới chung. Đây được xem là những dấu hiệu đầu tiên giảm căng thẳng giữa lực lượng hai nước tại Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở La-đác thuộc vùng lãnh thổ tranh chấp. Theo tờ Hindustan Times, phía Trung Quốc dường như đưa quân lui về cách xa điểm đối đầu ở thung lũng Gan-oan. Động thái trên diễn ra sáu ngày sau cuộc đàm phán cấp Tư lệnh, trong đó hai bên nhất trí từng bước làm dịu tình hình.     

Crô-a-ti-a: Đảng cầm quyền thắng cử

Đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Crô-a-ti-a (HDZ) đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 5-7, qua đó củng cố vị thế của chính phủ nhằm giải quyết thách thức kinh tế hiện nay. Kết quả kiểm hơn 90% số phiếu bầu cho thấy, HDZ về nhất, với 68 trong tổng số 151 ghế tại Quốc hội; dù không giành thế đa số, song vẫn vượt xa 42 ghế của đối thủ gần nhất là liên minh trung tả do đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đứng đầu. 

* Đảng cầm quyền Cấp tiến Xéc-bi-a (SNS) của Tổng thống A.Vu-trích cũng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 21-6, với 60,6% số phiếu bầu, được 188 ghế trong Quốc hội khóa mới gồm 250 ghế. Đứng ở vị trí số 2 là đảng Xã hội chủ nghĩa (SPS), với 10,4% số phiếu, tương đương 32 ghế. Kết quả trên vừa được Ủy ban Bầu cử CH Xéc-bi-a xác nhận.

I-ran: Thúc đẩy quan hệ thương mại

Phát biểu trước Quốc hội ngày 5-7, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp cho biết, I-ran đang đàm phán về “thỏa thuận chiến lược” với Trung Quốc, theo tinh thần thỏa thuận đạt được giữa hai nước nhân chuyến thăm Tê-hê-ran của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 1-2016. Theo Bộ trưởng, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt của I-ran. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của I-ran bị cản trở do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

* Cùng ngày, Phó Tổng thống thứ nhất I-ran, ông Ê.Gia-han-gi-ri tuyên bố Mỹ không thể ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của I-ran, dù Oa-sinh-tơn tìm cách đưa chỉ số này về mức 0. Theo trang Eghtesad Online của I-ran, kim ngạch thương mại giữa I-ran và Mỹ trong năm tháng đầu năm 2020 giảm hơn một nửa so cùng kỳ năm trước, tiếp tục xu hướng giảm  từ cuối năm 2018, sau khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt I-ran.