LHQ thành lập ủy ban điều tra các vụ không kích tại Syria

Theo Reuters và tin nước ngoài, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Guterres ngày 13-9 tuyên bố, sẽ thành lập một ủy ban điều tra nội bộ về các vụ không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự ở Syria. Cụ thể, ủy ban này sẽ xem xét một loạt vụ không kích ở khu vực tây bắc Syria, kể từ khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thành lập “vùng giảm căng thẳng Idlib” vào tháng 9 năm 2018.

Người dân Syria đợi hàng cứu trợ tại biên giới với Jordania Ảnh REUTERS
Người dân Syria đợi hàng cứu trợ tại biên giới với Jordania Ảnh REUTERS

* Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, cuộc điều tra của LHQ “về bản chất mang tính khiêu khích”, do được thúc đẩy bởi các quốc gia thù địch với Chính phủ Syria và các nỗ lực chống khủng bố chung mà Syria đã thực hiện cùng Nga. Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ S.Dujarric nhấn mạnh, ủy ban này không phải ủy ban điều tra hình sự, mà chỉ nhằm mục đích “xác minh sự thật”.

* Ngày 14-9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, hơn 1.300 người tị nạn Syria đã quay trở về nhà từ Jordania và Lebanon trong 24 giờ qua. Cũng theo bộ này, phía Nga ghi nhận 34 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria, song chưa có hoạt động nhân đạo nào được tiến hành trong khoảng thời gian nêu trên.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan cho biết, viện trợ tài chính mà Ankara nhận được từ Liên hiệp châu Âu (EU) là không đủ để giảm bớt gánh nặng cho 3,6 triệu người tị nạn Syria đã trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra năm 2011. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã chi 40 tỷ USD để tiếp nhận những người Syria và khoản viện trợ sáu tỷ ơ-rô của EU là “không đủ và quá chậm”.

* Một tướng cấp cao quân đội Mỹ ngày 13-9 cho biết, Mỹ sẽ không tăng số lượng binh sĩ tại Syria để thực hiện các cuộc tuần tra chung với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần cáo buộc Washington chỉ “thực hiện cho có lệ” các hoạt động tuần tra chung tại Syria.