Lên án vụ tiến công nhà máy lọc dầu của A-rập Xê-út

Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 15-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Guterres lên án vụ tiến công các nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí Aramco ở miền đông A-rập Xê-út, đồng thời kêu gọi "tất cả các bên kiềm chế tối đa, ngăn chặn mọi hoạt động leo thang trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng, và luôn tuân thủ luật nhân đạo quốc tế".

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC) cũng lên án vụ tiến công trên. Tổng Thư ký OIC A.Othaimeen cho biết, các bộ trưởng đã lên án vụ "tiến công khủng bố" này và hoan nghênh các tuyên bố của những tổ chức quốc tế và khu vực lên án hành động nhằm gây bất ổn tại A-rập Xê-út.

* Cùng ngày, tại Moscow, LB Nga, người phát ngôn Ðiện Kremlin D.Peskov nhấn mạnh, đây là "sự kiện đáng báo động đối với thị trường dầu mỏ", đồng thời khẳng định "bất kỳ sự nhiễu loạn nào như vậy đều không giúp ổn định thị trường năng lượng".

* Ngày 15-9, Tổng thống Mỹ D.Trump khẳng định, Mỹ biết ai đứng sau các vụ tiến công nêu trên và đã "sẵn sàng hành động". Trên mạng xã hội Twitter, ông D.Trump viết: "Có lý do để tin rằng chúng tôi biết thủ phạm và sẵn sàng hành động dựa vào việc xác minh, song vẫn đợi A-rập Xê-út xác định thủ phạm mà họ cho rằng đã gây ra vụ tiến công, và với những điều kiện này, chúng tôi sẽ hành động".

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Tunizia và Sudan cũng ra tuyên bố lên án vụ tiến công, đồng thời bày tỏ đoàn kết với A-rập Xê-út trong việc áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh, kinh tế và người dân. Bộ Ngoại giao Sudan kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động nỗ lực lớn nhất để đối phó các vụ tiến công liên tiếp đã trở thành mối đe dọa đối với khu vực, cũng như hòa bình và an ninh quốc tế.

* Giá dầu mỏ thế giới tăng cao

Ngày 16-9, giá dầu trên thị trường thế giới có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong vòng bốn tháng. Giá trị các giao dịch tương lai dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 15% lên mức cao nhất kể từ tháng 5 vừa qua, tương đương 60,89 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 13%, lên mức 68,06 USD/thùng sau khi có lúc tăng lên 71,95 USD/thùng.

* Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 15-9 thông báo, ông đã cho phép sử dụng dầu trong các kho dự trữ chiến lược của Mỹ sau các vụ tiến công nhằm vào nhà máy lọc dầu tại A-rập Xê-út làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống D.Trump cho hay "sau vụ tiến công tại A-rập Xê-út, mà có thể tác động đến giá dầu, tôi đã cho phép mở kho dự trữ chiến lược, nếu cần thiết, với số lượng sẽ được xác định".