Lào tiếp tục nhập siêu do ảnh hưởng của Covid-19

NDO -

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8 của Lào đạt gần 800 triệu USD, nhập siêu 7 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 377 triệu USD, nhập khẩu đạt 384 triệu USD.

Lào đang đẩy mạnh sản xuất hàng hóa trong nước, tổ chức các hội chợ hàng hóa nhằm kích cầu nội địa, giảm nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng.
Lào đang đẩy mạnh sản xuất hàng hóa trong nước, tổ chức các hội chợ hàng hóa nhằm kích cầu nội địa, giảm nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Lào gồm vàng thô và vàng miếng đạt 97 triệu USD; quặng đồng trị giá 30 triệu USD; bột gỗ và giấy phế liệu đạt 28 triệu USD; cao su đạt 24 triệu USD; thân và linh kiện máy ảnh đạt 21 triệu USD; đồ may mặc đạt 18 triệu USD; quả chuối đạt 16 triệu USD; đồng đỏ và các đồ dùng làm từ đồng đỏ đạt 15 triệu USD; đồ điện, thiết bị điện dân dụng đạt 9 triệu USD và cà-phê đạt 5 triệu USD.

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Lào gồm thiết bị máy móc trị giá 43 triệu USD; dầu trị giá 25 triệu USD; phương tiện đường bộ 24 triệu USD; sắt, thép, đồ dùng bằng sắt trị giá 22 triệu USD; máy móc, trang thiết bị điện trị giá 21 triệu USD; đồ nhựa trị giá 13 triệu USD; thiết bị ô-tô trị giá 9 triệu USD; các phế phẩm của công nghiệp chế biến thực phẩm trị giá 8 triệu USD; phân bón trị giá 7 triệu USD và xăng các loại trị giá 6 triệu USD.

Các nước đối tác hàng đầu nhập khẩu hàng hóa của Lào bao gồm: Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Đức. Đứng đầu là Thái Lan nhập khẩu hàng hóa của Lào với tổng giá trị là 120 triệu USD; thứ hai là Trung Quốc với tổng giá trị 102 triệu USD; thứ ba là Việt Nam với tổng giá trị là 75 triệu USD; Ấn Độ đứng thứ tư với tổng giá trị hàng hóa là 14 triệu USD và cuối cùng là Đức nhập khẩu hàng hóa của Lào với tổng giá trị 6 triệu USD.

Các đối tác thương mại chính mà Lào nhập khẩu hàng hóa là Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ. Trong đó, đứng đầu là Thái Lan với tổng giá trị hàng hóa Lào nhập khẩu từ nước này là 204 triệu USD; thứ hai là Trung Quốc với tổng giá trị hàng hóa là 84 triệu USD; Việt Nam đứng thứ ba với tổng giá trị hàng hóa đạt 44 triệu USD; Nhật Bản đứng thứ tư với tổng giá trị hàng hóa đạt 14 triệu USD và cuối cùng là Mỹ với tổng giá trị hàng hóa đạt 10 triệu USD.

Trong tám tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt hơn 2,6 tỷ USD, tổng giá trị nhập khẩu hơn 3,3 tỷ USD, như vậy Lào nhập siêu khoảng 700 triệu USD.

Năm 2020, kinh tế Lào bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII Lào, Chính phủ Lào đã đề nghị điều chỉnh GDP năm 2020 của Lào từ 6,5% xuống ở mức 3,3 - 3,6%, tuy nhiên, theo đánh giá mới đây nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) năm 2020 kinh tế Lào có thể tăng trưởng âm 2,5%, đây là mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất của Lào trong hơn ba thập kỷ qua.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số nước giáp biên với Lào và cũng là các đối tác thương mại chính của Lào, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá trị thương mại nói chung của Lào giảm, đặc biệt xuất khẩu của Lào sang các nước đối tác bị ảnh hưởng nhiều, đây là một phần nguyên nhân khiến Lào tiếp tục nhập siêu.