Lào tiến hành tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 trên diện rộng

NDO -

Bộ Y tế Lào cho biết, vừa đặt mục tiêu trong vòng 10 ngày tới, Lào sẽ tiến hành xong đợt tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 diện rộng cho các đối tượng ưu tiên với một mũi tiêm tại toàn bộ 18 tỉnh, thành phố của nước này.

Một buổi lễ bàn giao trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam cho Lào tại Thủ đô Vientiane, Lào.
Một buổi lễ bàn giao trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam cho Lào tại Thủ đô Vientiane, Lào.

Theo đó, lượng vaccine hiện đã được phân phối tới các tỉnh, thành phố của Lào để tiêm cho mỗi đối tượng nửa liều vào trước giữa tháng 3 và tiêm nốt nửa liều còn lại vào trước ngày 10-4-2021. Các đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 lần này là y, bác sĩ, những người làm việc liên quan chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện, nhân viên công vụ tại các cửa khẩu quốc tế, các trung tâm cách ly người nhập cảnh.

Trước đó, ngày 27-1, Lào bắt đầu tiến hành đợt tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 diện rộng đầu tiên cho 600 đối tượng có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi có các cuộc tiêm thử nghiệm. Bộ Y tế Lào cũng cho biết, nước này bắt đầu tiến hành tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 từ ngày 25-11-2020 đến nay cho 1.758 đối tượng, trong đó có 749 đối tượng đã được tiêm đủ liều hai mũi. Các đối tượng được tiêm vaccine cũng không có các phản ứng bất thường, tức là chỉ có các triệu chứng bình thường của người được tiêm vaccine.

Bộ Y tế Lào cũng thông báo, đến thời điểm hiện nay, Lào đã nhận được 303 nghìn liều vaccine phòng, chống Covid-19, trong đó 302 nghìn liều do công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất và một nghìn liều vaccine Sputnik V của Liên bang Nga. Theo kế hoạch, trong năm nay, Lào sẽ tiêm vaccine cho 1,5 triệu người, tương đương 22% dân số và đến năm 2023 là tiêm vaccine của Trung Quốc cho 70% dân số của nước này sau khi được Trung Quốc cung cấp vaccine. Chính phủ Lào cũng dự kiến khoản ngân sách trị giá 174,7 triệu USD để mua vaccine.

Theo thông báo chính thức của Lào, Liên bang Nga đã thỏa thuận sẽ chuyển cho Lào hai triệu liều vaccine, như vậy cùng với số vaccine của Trung Quốc, dự kiến sẽ có 80% dân số Lào sẽ được tiêm vaccine phòng, chống Covid-19, chưa kể số vaccine mà Lào có thể được nhận từ COVAX facility, một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19.