Lào tập trung biện pháp phát triển kinh tế sáu tháng cuối năm 2020

NDO -

Chính phủ Lào vừa ban hành 11 biện pháp, nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế sau khi Chính phủ Lào đánh giá GDP năm 2020 của nước này chỉ tăng trưởng 3-3,6%, thấp hơn chỉ tiêu đề ra hồi cuối năm 2019 là 6,5%.

Dây chuyền sơ chế chuối sạch của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu, một trong những dự án lớn Việt Nam đầu từ vào Lào.
Dây chuyền sơ chế chuối sạch của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu, một trong những dự án lớn Việt Nam đầu từ vào Lào.

Các biện pháp này được điều chỉnh nhằm đối phó với các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, sau khi Chính phủ Lào đã áp dụng một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như giảm nộp thuế, hỗ trợ các gói tín dụng lãi xuất thấp; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp từ 24% xuống 20%.

Trong 11 biện pháp mà Lào sẽ tập trung thực hiện trong sáu tháng cuối năm, đáng chú ý có biện pháp khuyến khích đầu tư trong nước cũng như của nước ngoài, đặc biệt tập trung vào các dự án lớn hoặc đề ra các chính sách lớn có tính cạnh tranh để thu hút đầu tư từ nước ngoài. Do có thế mạnh là diện tích đất trồng trọt nhiều và mật độ dân cư thấp, tuy nhiên cơ sở hạ tầng tại Lào chưa phát triển, vì vậy việc thu hút đầu tư từ nước ngoài luôn là ưu tiên số một của Lào.

Năm 2019, Lào đã thu hút đầu tư nước ngoài được 19,42 tỷ USD và hiện nay, Lào đang đặt mục tiêu thu hút các dự án lớn về cơ sở hạ tầng đường sắt, đường bộ hoặc các dự án về thủy điện.

Một biện pháp khác, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước, trong đó chú trọng việc nghiên cứu chính sách cổ phẩn hóa, bán cổ phần, bán các dự án theo từng vụ việc cụ thể, và phù hợp. Về du lịch, dịch vụ, Chính phủ Lào sẽ áp dụng các chính sách nhằm khôi phục lĩnh vực dịch vụ và du lịch sau khi không còn bệnh nhân Covid-19, tập trung khuyến khích du lịch nội địa như chương trình Người Lào du lịch Lào và các biện pháp nhằm chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch nước ngoài trở lại.

Về lĩnh vực giao thông và nông nghiệp, Lào sẽ củng cố hệ thống vận tải hàng hóa để phù hợp chuẩn quốc tế; thực hiện các biện pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi để giảm bớt phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, trong đó phấn đấu bảo đảm lương thực và thực phẩm cơ bản và cố gắng có dự trữ.

Ngoài ra, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục thực hiện mười chính sách và chín biện pháp về lĩnh vực kinh tế đã được triển khai, nhằm đối phó dịch bệnh khi Covid-19 bắt đầu bùng phát hồi đầu năm và tập trung thu ngân sách của các ngành nghề kinh tế không bị ảnh hưởng nặng do Covid-19.