Lào kiểm soát chặt người nhập cảnh để phòng, chống Covid-19

NDO -

Chiều 8-9, tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào, TS Phonpasot Xaynhamungkhun, Phó Cục trưởng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào cho biết, Lào không phát hiện bệnh nhân Covid-19 mới.

Bệnh viện Hữu Nghị tại Thủ đô Vientiane, nơi bệnh nhân Covid-19 cuối cùng của Lào đang được điều trị tích cực.
Bệnh viện Hữu Nghị tại Thủ đô Vientiane, nơi bệnh nhân Covid-19 cuối cùng của Lào đang được điều trị tích cực.

TS Phonpasot Xaynhamungkhun cho biết, đến 17 giờ ngày 7-9, qua thống kê, có 1.856 trường hợp nhập cảnh qua các cửa khẩu của Lào. Trong đó, có 1.128 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Lào - Thái Lan (152 lao động Lào); 42 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Lào - Trung Quốc (13 lao động Trung Quốc, hai lao động Lào, còn lại là lái xe vận tải hàng hóa); 680 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Lào - Việt Nam (12 sinh viên Lào, 6 lao động Việt Nam, còn lại là lái xe vận tải hàng hóa và người giám sát); sáu trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Lào - Myanmar (tất cả là lái tàu thuyền chở hàng hóa).

Tất cả các trường hợp trên đều được kiểm tra thân nhiệt, không phát hiện trường hợp nào sốt, được lấy mẫu xét nghiệm trừ trường hợp lái xe vận tải hàng hóa và người giám sát, sau đó được cách ly 14 ngày tại các trung tâm theo quy định.

TS Phonpasot Xaynhamungkhun cho biết thêm, ngày 7-9, Lào đã tiến hành xét nghiệm 625 trường hợp, bao gồm 249 lao động Lào, 295 lao động Trung Quốc, 10 lao động Việt Nam, 70 trường hợp không có triệu chứng, một trường hợp có triệu chứng. Kết quả tất cả các trường hợp đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ tháng 1 đến ngày 7-9, Lào đã xét nghiệm tổng cộng 42.306 trường hợp, phát hiện 22 trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19, trong đó, 21 trường hợp đã được xuất viện, bệnh nhân số 22 và là bệnh nhân Covid-19 cuối cùng tại Lào vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị, Thủ đô Vientiane. Hiện, Lào còn 2.758 trường hợp đang được cách ly tại 40 trung tâm trên cả nước.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, TS Phonpasot Xaynhamungkhun kêu gọi toàn xã hội thực hiện nghiêm túc thông báo số 925/VPPTTg của Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào ngày 31-8, với tinh thần trách nhiệm cao để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, tiếp tục thực hiện cuộc sống bình thường kiểu mới.

Liên quan đến dịch sốt xuất huyết, TS Phonpasot Xaynhamungkhun cho biết, ngày 7-9, cả nước Lào có 44 trường hợp mắc sốt xuất huyết mới nâng tổng số người mắc sốt xuất huyết tại Lào lên gần 6.000 trường hợp.

Từ đầu năm đến nay, tất cả các địa phương trên cả nước Lào đã có 5.988 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tử vong 11 trường hợp (Thủ đô Vientiane bốn người; tỉnh Bolikhamxay hai người; tỉnh Khammuon hai người; tỉnh Xayaburi một người; tỉnh Xiengkhuang một người và tỉnh Savannakhet một người).

Thủ đô Vientiane là địa phương có số người nhiễm sốt xuất huyết nhiều nhất trên cả nước, 1.416 trường hợp; kế đến là tỉnh Bolikhamxay, 695 trường hợp; tỉnh Vientiane có 615 trường hợp và tỉnh Savannakhet có 567 trường hợp.    

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát tại tất cả toàn bộ 18 tỉnh, thành phố của Lào, Bộ Y tế nước này đã kêu gọi người dân, cộng đồng, chính quyền các cấp chung sức chung lòng thường xuyên thực hiện các biện pháp nhằm tiêu diệt mầm mống của muỗi vằn, coi đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi công dân.