Lào gia hạn phong tỏa Thủ đô Vientiane

NDO -

Ngày 6-5, Thủ đô Vientiane bắt đầu bước vào đợt phong tỏa lần thứ hai, kéo dài 15 ngày đến ngày 20-5. Đường phố thủ đô Lào vào giờ cao điểm không xảy ra tình trạng ùn tắc các phương tiện giao thông tại các ngã tư và trung tâm thương mại. Trong khi đó, tại cuộc họp báo chiều 6-5, Lào công bố phát hiện thêm 105 người bệnh Covid-19, nâng tổng số người bệnh đến nay tại Lào là 1.177 ca. Thủ đô Vientiane hiện có 600 người bệnh đang điều trị, mức cao nhất trong cả nước.

Ngoài phong tỏa Thủ đô Vientiane, Lào cũng áp dụng phong tỏa một số ổ bệnh nhằm hạn chế nguồn lây lân dịch bệnh ra cộng đồng.
Ngoài phong tỏa Thủ đô Vientiane, Lào cũng áp dụng phong tỏa một số ổ bệnh nhằm hạn chế nguồn lây lân dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo Thông báo số 462/VPPTTg ra ngày 5-5 của Văn Phòng Phủ Thủ tướng, Lào tiếp tục thực hiện các biện pháp đã được quy định tại Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 406/VPPTTg của Văn Phòng Phủ Thủ tướng, Hướng dẫn của Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19. Nội dung quan trọng nhất là việc tiếp tục phong tỏa thủ đô Vientiane từ 0 giờ ngày 6-5 đến 24 giờ ngày 20-5, cấm người dân, cán bộ, công chức… ra khỏi nơi cư trú, trừ trường hợp thật cần thiết. Các địa phương căn cứ theo tình hình thực tế để quy định các biện pháp cho phù hợp.

Thông báo 462/VPPTTg của Lào cũng quy định, Ban Chuyên trách, các ngành, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện trách nhiệm như Bộ Y tế khẩn trương truy tìm toàn bộ người nhiễm Covid-19, người tiếp xúc gần, những người có nguy cơ lây nhiễm để xét nghiệm Covid-19, tập trung điều trị cho người bệnh; khẩn trương đưa người nhiễm Covid-19 chưa kịp trình báo hoặc trốn tránh đi điều trị tại các bệnh viện theo quy định; tiếp tục tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho các nhóm đối tượng và người dân nhiều hơn nữa.

Ban Chuyên trách phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tiếp tục chỉnh sửa lại các địa điểm cách ly, bệnh viện dã chiến bảo đảm các tiêu chuẩn tốt hơn, không để xảy ra lây nhiễm tại các địa điểm này; tiếp tục phối hợp với chuyên gia y tế Việt Nam và Trung Quốc, nhanh chóng kiểm soát, giải quyết sự lây lan của dịch Covid-19; phối hợp các ngành liên quan và địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên về sự nguy hiểm của dịch Covid-19, các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho toàn xã hội biết, đồng thời theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đã được ban hành cho hiệu quả; tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa và các hoạt động quan trọng khác của Chính phủ, việc lao động, sản xuất nông nghiệp của người dân để cung cấp đủ lương thực hàng ngày cho xã hội; điều chỉnh nội dung họp báo hằng ngày cho phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu.

Đồng thời, yêu cầu Ban Chuyên trách các cấp tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình trong từng giai đoạn, nếu địa phương nào tình hình tốt lên sẽ cho địa phương đó xem xét và ban hành các biện pháp nới lỏng cho phù hợp, phổ biến cho xã hội biết để chủ động tổ chức thực hiện; ngược lại, địa phương nào có sự lây lan dịch tăng lên cho phép sử dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn; phối hợp các ngành liên quan tiếp tục huy động và tiếp nhận giúp đỡ từ các thành phần trong xã hội để sử dụng trong tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết lây lan của dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 21-4, Thủ tướng Lào đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và sẵn sàng đối phó toàn diện nhằm chống dịch Covid-19, có hiệu lực từ sáu giờ ngày 22-4 đến 24 giờ ngày 5-5, trên phạm vi toàn lãnh thổ Lào.

Theo đó, cấm ra, vào Thủ đô Vientiane, cấm người dân, cán bộ, công chức, bộ đội, công an, học sinh, sinh viên, ngoại kiều… tại Thủ đô Vientiane ra khỏi nơi cư trú. Một số hoạt động nhằm bảo đảm các nhu cầu thiết yếu của xã hội vẫn được duy trì như dịch vụ điện, nước, bệnh viện, vận tải hàng hóa hoặc cán bộ, nhân viên đến trực tại các cơ quan nhà nước hay bộ đội, công an… thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo công bố mới nhất Lào công bố chiều 6-5, hiện nay tại Lào có 3.496 người đang bị cách ly tại 56 trung tâm cách ly tại các tỉnh, thành. Toàn bộ 105 ca mới phát hiện nhiễm Covid-19 trong 24 giờ vừa qua là ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cho đến nay, đã có 101 trường hợp điều trị khỏi bệnh, đang điều trị 1.076 và không có ca tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á