Lao động Trung Quốc bắt đầu quay trở lại Lào

NDO -

NDĐT - Chiều 31-5, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho biết, nước này tiếp tục 49 ngày liên tiếp không phát hiện ca nhiễm mới.

Sân bay quốc tế Wattay hiện đóng cửa với các chuyến bay quốc tế. Các trường hợp nhập cảnh Lào qua sân bay này đều là diện đặc biệt.
Sân bay quốc tế Wattay hiện đóng cửa với các chuyến bay quốc tế. Các trường hợp nhập cảnh Lào qua sân bay này đều là diện đặc biệt.

Đây là một tin vui với Lào khi chỉ một ngày nữa, nước này sẽ tiếp tục nới lỏng đợt 3 các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong nội địa.

Trong ngày 30-5, tính đến 17 giờ, đã có 2.181 người nhập cảnh vào Lào, phần lớn là lái xe xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất cảnh Lào ngay trong ngày. Đáng chú ý, trong ngày 30-5, có tới 168 công nhân người Trung Quốc nhập cảnh vào Lào qua Cửa khẩu quốc tế Sân bay Wattay tại Thủ đô Vientiane để tham gia vào dự án xây dựng đường cao tốc và dự án tuyến đường xe lửa Lào - Trung Quốc.

So với các nước giáp biên và có nhiều dự án đầu tư tại Lào như Việt Nam và Thái Lan, trong mấy tuần gần đây, số lượng lao động Trung Quốc nhập cảnh vào Lào chiếm đa số. Lượng lao động này sẽ tham gia vào các dự án lớn của Trung Quốc đầu tư vào Lào và tất cả đều phải thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 như đo thân nhiện, cách ly tập trung… Theo báo cáo chính thức của Lào, toàn bộ số lao động Trung Quốc nhập cảnh vào Lào trong tháng 5 này đều không phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Trong thời gian gần đây, ngoài lượng lao động Trung Quốc nhập cảnh vào Lào, số lượng lao động người Lào tại Thái Lan cũng như sinh viên Lào đang học tại các nước láng giềng bắt đầu trở về, do chính sách kiểm soát chặt cửa khẩu biên giới của Lào đã bắt đầu được nới lỏng đối với công dân Lào và một số đối tượng đặc biệt như người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, công vụ… hay lao động tham dự các dự án lớn tại Lào.

Như vậy, từ tháng 1 cho đến ngày 30-6, Lào đã tiến hành xét nghiệm 6.928 trường hợp, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 19 trường hợp, trong đó, qua điều trị, hiện chỉ còn ba trường hợp tại bệnh viện và đều có tình trạng sức khỏe ổn định. Tại Lào hiện có 2.522 người đang cách ly tại 70 địa điểm cách ly tập trung tại các tỉnh của nước này.

Như vậy, đã 49 ngà,y Lào liên tiếp không phát hiện bệnh nhân mới nhiễm Covid-19 trong nội địa, kể cả các trường hợp lao động nước ngoài nhập cảnh vào Lào, sau khi xét nghiệm, đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Việc cách ly xã hội trên diện rộng, ngừng các hoạt động xã hội, đóng cửa nhà máy, công xưởng… nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã đạt kết quả tốt, tuy nhiên, nền kinh tế Lào cũng đối mặt nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, việc nhanh chóng mở lại các dự án lớn đi đôi việc kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là các đối tượng từ nước ngoài nhập cảnh vào Lào là một trong những vấn đề Lào cần phải rất thận trọng khi thực hiện.