Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga thảo luận về tình hình Syria

Theo Reuters, ngày 9-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga V.Putin, thảo luận về tình hình Syria và quan hệ song phương.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo một lần nữa khẳng định thực thi cam kết trong thỏa thuận mà hai bên đạt được tại Sochi (Nga) ngày 22-10 vừa qua về việc rút các lực lượng người Kurd khỏi khu vực miền bắc Syria giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, hai bên thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ song phương và tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

* Ngày 9-11, Bộ trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov cho rằng, Syria cần trở lại Liên đoàn A-rập (AL) và đây sẽ là bước tiến đáng kể trong việc chấm dứt khủng hoảng ở Syria. Theo cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Mediamax của Armenia, Bộ trưởng S.Lavrov nhấn mạnh, sự trở lại của Syria với “gia đình A-rập” là một phần không thể thiếu trong giải pháp cuối cùng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

* Syria bị đình chỉ tư cách thành viên trong AL vào tháng 11-2011, sau khi bùng nổ xung đột vũ trang ở nước này. Một số nước A-rập đã triệu hồi đại sứ ở Damascus. Tại Hội nghị cấp cao hồi tháng 3 vừa qua tại Tunisia, AL đã thảo luận khả năng khôi phục tư cách thành viên của Syria song chưa đạt được đồng thuận.