Lãnh đạo Nga, Đức thảo luận về tình hình miền đông Ukraine

Theo TASS và Reuters, ngày 11-11, Tổng thống Nga V.Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức A.Merkel, thảo luận về tình hình miền đông Ukraine.

Lực lượng ly khai rút khỏi khu vực giới tuyến ở miền đông Ukraine.
Lực lượng ly khai rút khỏi khu vực giới tuyến ở miền đông Ukraine.

Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng Ukraine nên trao cho khu vực Đôn-bát (ở miền đông đất nước, hiện do phe ly khai kiểm soát) một quy chế đặc biệt theo luật pháp của Ukraine. Theo Phủ Tổng thống Nga, các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc chuẩn bị cho một hội nghị cấp cao bốn bên về hòa bình Ukraine, gồm Ukraine, Nga, Đức và Pháp. Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa công bố chi tiết về thời điểm diễn ra hội nghị.

* Cùng ngày, các quan chức Ukraine và lực lượng ly khai cho biết, cả hai bên đã hoàn tất việc rút quân và vũ khí khỏi khu vực giới tuyến ở miền đông Ukraine vốn chìm trong cuộc xung đột đã làm hơn 13.000 người chết. Quân đội Ukraine cho biết đã hoàn thành việc rút khỏi Petrovsk vào trưa 11-11. Theo kế hoạch, từ ngày 12-11, hoạt động tháo gỡ bom mìn và tháo dỡ các công trình đồn chốt tại khu vực này bắt đầu được triển khai.

* Từ ngày 9-11, quân đội Ukraine và lực lượng vũ trang của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cùng bắt đầu rút quân tại vùng Petrovsk. Kiev cho biết, việc rút quân diễn ra trong ba ngày và quân đội Ukraine rút ra cách đường ranh giới từ 600 m đến 1.000 m. Petrovsk là khu vực cuối cùng trong ba khu vực phải rút quân thí điểm theo thỏa thuận mà các bên đạt được từ năm 2016. Việc hoàn thành rút quân tại ba khu vực này là điều kiện để nhóm họp hội nghị cấp cao giữa Nga, Đức, Pháp và Ukraine, thảo luận các bước đi tiếp theo giải quyết xung đột tại miền đông Ukraine.

* Ngày 11-11, ông Y.Ushakov, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga V.Putin, cho biết động thái chia tách các lực lượng giao tranh ở miền đông Ukraine nêu trên được xem là một bước quan trọng để mở đường cho hội nghị cấp cao giữa Nga, Ukraine, Pháp và Đức. Theo ông Y.Ushakov, hội nghị cấp cao bốn bên này có thể được tổ chức vào cuối năm nay. Hiện công tác chuẩn bị cho hội nghị đang được tiến hành nghiêm túc và tích cực.