Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Ukraine

NDO -

NDĐT - Tối 11-12, tại thủ đô Kiev (Ukraine), Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Ukraine đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2019), 30 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989-22 - 12-2019) và giới thiệu “Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019”.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tới dự buổi lễ có đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu các Lực lượng vũ trang, Bộ Ngoại giao Ukraine, Đoàn Ngoại giao và Tùy viên quân sự các nước tại Ukraine, cùng gần 250 khách mời là đại diện Hội Hữu nghị Ukraine - Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Ukraine, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ukraine, các hội, đoàn người Việt tại Ukraine và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ukraine và Moldova Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, Quân đội Việt Nam là quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; nền quốc phòng toàn dân Việt Nam là nền quốc phòng vì hòa bình, tự vệ, phát triển theo hướng: toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, kết hợp chặt chẽ với kinh tế, an ninh và đối ngoại, do nhân dân làm chủ.

Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Ukraine ảnh 1

Đông đảo quan khách đã tới dự buổi lễ.

Việt Nam xây dựng sức mạnh quân sự, quốc phòng dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, kết hợp giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh của lực lượng và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với sức mạnh của lực lượng và thế trận an ninh nhân dân. Việt Nam chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường khả năng quốc phòng phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước; kết hợp kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại thành một thể thống nhất để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ kỷ niệm, Đại tá, Tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Đình Phúc đã điểm lại 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhấn mạnh những thành tích đạt được trong công tác đối ngoại quốc phòng, đến nay Việt Nam có quan hệ quốc phòng với hơn 80 quốc gia và các tổ chức quốc tế; thiết lập 33 Cơ quan Tùy viên quốc phòng thường trú tại 32 nước và Liên hợp quốc (LHQ); có 51 quốc gia đặt Phòng Tùy viên quốc phòng, Tùy viên quân sự tại Việt Nam, trong đó 29 nước thường trú và 22 nước kiêm nhiệm.

Từ năm 2006, Việt Nam đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN một cách chủ động, tích cực, có trách nhiệm cao, góp phần củng cố vững chắc vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. Từ năm 2014, Việt Nam đã cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ hòabình Liên hợp quốc, đến nay đã có 40 lượt cán bộ, sĩ quan QĐND Việt Nam được cử tham gia các nhiệm vụ tại hai phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được LHQ và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 và đảm nhiệm Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Quan hệ Việt Nam - Ukraine nói chung và quan hệ về quốc phòng - quân sự giữa hai nước nói riêng là mối quan hệ truyền thống quý báu. Hiện nay, Ukraine là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng - quân sự. Việt Nam và Ukraine đã đặt Cơ quan Tuỳ viên Quốc phòng tại Kiev năm 1994 và tại Hà Nội năm 2003 để thúc đẩy quan hệ giữa hai Bộ Quốc phòng. Quan hệ hợp tác quân sự Việt Nam với Ukraine có độ tin cậy nhất định. Trong những năm vừa qua hợp tác quốc phòng - quân sự Việt Nam - Ukraine nói chung và hợp tác kỹ thuật quân sự hai nước nói riêng vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển.

Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Ukraine ảnh 2

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn và đại tá Nguyễn Đình Phúc giới thiệu Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Nhân dịp này, Đại tá Nguyễn Đình Phúc đã giới thiệu những nội dung cơ bản của “Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019”, trong đó nhấn mạnh các định hướng chiến lược trong chính sách quốc phòng Việt Nam.