Khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Bolivia

Theo Reuters và TTXVN, ngày 12-11, Phó Chủ tịch Thượng viện Bolivia, Thượng nghị sĩ J.Anez đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Bolivia, trong bối cảnh nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng sau nhiều tuần biểu tình bạo lực khiến Tổng thống E.Morales phải từ chức.

Bà J.Anez tuyên bố sẽ chỉ đảm nhiệm vai trò tổng thống trong quá trình tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống.

★ Cùng ngày, phiên họp bất thường của Hạ viện Bolivia nhằm xem xét đơn từ chức của Tổng thống E.Morales cũng như lên kế hoạch hành động trong giai đoạn chính phủ do bà J.Anez dẫn dắt đã buộc phải hoãn lại do thiếu số lượng cần thiết theo luật định vì sự vắng mặt của các nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS).

★ Ngày 12-11, Tòa án Hiến pháp Bolivia đã phê chuẩn Phó Chủ tịch Thượng viện J.Anez, 52 tuổi, đảm nhận cương vị Tổng thống lâm thời sau khi Tổng thống E.Morales từ chức.

Ðộng thái nêu trên diễn ra sau khi phiên họp bất thường của Hạ viện Bolivia dự kiến diễn ra trước đó nhằm xem xét đơn từ chức của Tổng thống Morales đã buộc phải hoãn lại.

★ Cùng ngày, Tổng thống Venezuela N.Maduro kêu gọi quân đội Bolivia khôi phục quyền lực đối với Tổng thống E.Morales sau khi nhà lãnh đạo này đến Mexico tị nạn chính trị. Theo Tổng thống N.Maduro, tình hình hiện nay tại Bolivia có thể dẫn tới một cuộc nội chiến và giới chức quân đội nước này cần thận trọng với hành động của mình.

★ Ngày 12-11, Trung tâm Lao động Bolivia (COB) đe dọa sẽ tổ chức một cuộc tổng đình công trên toàn quốc nếu các lãnh đạo chính trị và dân sự không có biện pháp lập lại trật tự xã hội sau khi Tổng thống E.Morales buộc phải từ chức trước sức ép của quân đội, cảnh sát và các cuộc biểu tình bạo loạn do phe đối lập phát động.

★ Ngày 12-11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo công dân Mỹ không đến Bolivia đồng thời hạn chế sự hiện diện ngoại giao tại quốc gia Nam Mỹ này do tình hình bất ổn tại đây. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại các thành phố lớn của Bolivia vẫn diễn ra các cuộc biểu tình, đình công và tuần hành, trong đó một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn.

★ Các cuộc biểu tình bạo lực đã bùng phát trở lại ở thủ đô Xan-ti-a-gô của Chile trong ngày 12-11. Hơn 80.000 người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn do 100 tổ chức kêu gọi ở Xan-ti-a-gô. Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống Chile S.Pinera từ chức hoặc tiến hành các cải cách xã hội sâu rộng hơn. Ðụng độ đã xảy ra giữa những người biểu tình quá khích và lực lượng an ninh ở gần Phủ Tổng thống. Trong khi đó, đồng nội tệ của nước này rớt giá xuống mức thấp nhất trong lịch sử.