Khu công nghiệp Việt Nam tại Cuba đón nhận nhà đầu tư đầu tiên

NDO -

NDĐT - Công ty sản xuất đồ nhựa và khuôn Ecoplast của Bồ Đào Nha đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép hoạt động tại khu công nghiệp ViMariel do tập đoàn đoàn Viglacera của Việt Nam xây dựng trong Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM) của Cuba.

(Ảnh: PRENSA LATINA)
(Ảnh: PRENSA LATINA)

Theo thông báo mới đây của ban quản lý ZEDM, Ecoplast là doanh nghiệp thứ 49 hoạt động tại ZEDM, được cấp phép hoạt động có thời hạn 25 năm tại khu công nghiệp ViMariel.

Ecoplast - chi nhánh của tập đoàn Enpromoulds, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp đồ nhựa sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất đồ nhựa gia dụng và các khuôn tạo hình cho nhựa, giấy, bìa, cao su, đồng thời cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa và tái cấu trúc cho các thiết bị liên quan đến các khuôn tạo hình.

Hồi tháng 3-2018, Chính phủ Cuba đã trao cho ViMariel quyền sử dụng lô đất có diện tích hơn 156 ha, sau đó được mở rộng thành 256 ha, tại khu A của ZEDM để xây dựng trong vòng năm năm một khu công nghiệp với đầy đủ cơ sở hạ tầng về đường bộ, viễn thông, điện và nước phục vụ các cơ sở công nghiệp và quyền khai thác công viên này trong 50 năm.

Được khởi công vào tháng 11-2018, ViMariel cũng là dự án nhượng quyền khai thác có thời hạn đầu tiên của Cuba cho một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại ZEDM, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành đầu tầu kinh tế của Cuba trong tương lai.

ZEDM có diện tích hơn 465 km2, nằm tại điểm chiến lược giao thông hàng hải, cách thủ đô La Habana khoảng 40km về phía tây, được thành lập vào ngày 1-11-2013. Sau sáu năm thành lập, ZEDM đã thu hút được hơn 2 tỷ USD đầu tư qua 49 dự án của các doanh nghiệp, chủ yếu từ Tây Ban Nha, Nga, Mexico, Brasil, Trung Quốc, Việt Nam, Pháp và Đức.

Trong năm 2018, ZEDM đã thu hút được 481 triệu USD đầu tư, là con số cao nhất kể từ khi thành lập. Tháng 9 năm ngoái, ZEDM đã chấp nhận ba nhà đầu tư mới sử dụng vốn từ Tây Ban Nha, Nga và Đức.