Khoảng 2.500 người ở Bahamas vẫn mất tích sau bão Dorian

NDO -

NDĐT - Nhà chức trách Bahamas, ngày 11-9, thông báo, hơn một tuần sau khi siêu bão nhiệt đới Dorian quét qua nước này, vẫn còn khoảng 2.500 người trong danh sách mất tích, nhưng con số này có thể gồm cả những người sơ tán đến những nơi tránh trú.

Hình ảnh tan hoang trên đảo Mclean, Grand Bahamas sau bão Dorian ngày 11-9 (Ảnh: AP)
Hình ảnh tan hoang trên đảo Mclean, Grand Bahamas sau bão Dorian ngày 11-9 (Ảnh: AP)

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Hubert Minnis đã gửi lời chia buồn và cảm thông tới các gia đình có người thân thiệt mạng, đồng thời thông báo rằng số người thiệt mạng còn tăng cao, không chỉ dừng ở con số 50 như báo cáo hiện nay.

Các nhân viên quản lý tình trạng khẩn cấp cho biết riêng rằng danh sách những người mất tích vẫn chưa được kiểm tra, đối chiếu với những người đi sơ tán hoặc hàng nghìn ngường vẫn ở lại những nơi tránh trú.

Khoảng 2.500 người ở Bahamas vẫn mất tích sau bão Dorian ảnh 1

Người dân trên đảo Grand Bahamas nhận viện trợ lương thực từ trực thăng cứu trợ hôm 11-9 (Ảnh: AP)

Siêu bão nhiệt đới Dorian đã đổ bộ vào đảo quốc Bahamas hôm 1-9 với cường độ mạnh cấp 5, cường độ mạnh nhất trong thang bão năm cấp Saffir-Simpson. Đây là cơn bão Đại tây dương mạnh nhất đổ bộ trực tiếp vào đất liền với sức gió mạnh 298km/h.

Theo cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Bahamas, hơn 5.000 người đã được sơ tán khỏi đảo New Providence nơi có thủ đô Nassau, trước khi cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử nước này đổ bộ. Khoảng 15 nghìn người hiện vẫn cần nơi ở và lương thực.

Cơ quan này đã dựng các lều tạm lớn ở Nassau để làm nhà ở cho những người mất nhà cửa sau bão và có kế hoạch dựng các lều tạm ở đảo Abaco để làm nơi ở tạm cho khoảng 4.000 người.

Khoảng 2.500 người ở Bahamas vẫn mất tích sau bão Dorian ảnh 2

Một tuần khi bão đi qua, những ngôi nhà ở khu vực Marsh Harbor, đảo Abaco vẫn là những mảnh vỡ vụn (Ảnh: AP)

Các cơ quan dự báo tư nhân ước tính cơn bão Dorian đã phá hủy và gây hư hại khoảng số tài sản có bảo hiểm lên tới 3 nghìn tỷ USD tại Bahamas và những nơi khác trong khu vực Caribbean.

Báo cáo ban đầu ước tính siêu bão Dorian gây tổng thiệt hại lên tới 7 nghìn tỷ USD, tuy nhiên chính phủ nước này chưa đưa ra bất kỳ con số nào.

Người dân ở những khu vực bão Dorian hoành hành hiện đang nỗ lực dọn sạch hậu quả cơn bão để lại. Các chuyến bay thương mại tới đảo Abaco, một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất, đã nối lại ở mức hạn chế trong ngày 11-9.

Liên hợp quốc đánh giá thảm họa do bão Dorian tại Bahamas là chưa từng có